เอโต้รับผิดคดีเลี่ยงภาษี-ศาลสั่งจำคุกรอลงอาญา

เอโต้รับผิดคดีเลี่ยงภาษี-ศาลสั่งจำคุกรอลงอาญา ซามูเอล เอโต้ รับผิดจากข้อหาการเลี่ยงภาษีในช่วงที่เล่นให้ บาร์เซโลน่า ส่งผลให้ศาลสั่งจำคุกเขา 22 เดือน แต่มันเป็นแบบรอการลงอาญาจนทำให้เขายังไม่ต้องไปนอนหลังลูกกรงจริงๆ     ซามูเอล เอโต้ อดีตกองหน้าคนดัง ยอมรับความผิดจากข้อหาการเลี่ยงภาษีสมัยที่เล่นให้ บาร์เซโลน่า สโมสรยักษ์ใหญ่ของศึก ลา ลีกา สเปน     เอโต้ โดนกล่าวหาว่าเลี่ยงภาษีที่เกี่ยวกับค่าลิขสิทธิ์ทางภาพลักษณ์ระหว่างปี 2006-2009 ซึ่งคิดเป็นเงินได้ 3.9 ล้านยูโร (ประมาณ 144.3 ล้านบาท) จนทำให้ถูกทางอัยการฟ้องร้อง โดยที่ โฆเซ่ มาเรีย เมซาเยส อดีตเอเยนต์ของเขาก็โดนกล่าวหาด้วยเช่นกัน ซึ่งวิธีการเลี่ยงภาษีของเขาในตอนนั้นก็คือการโอนค่าลิขสิทธิ์ทางภาพลักษณ์ให้กับบริษัทในประเทศฮังการี โดยที่นั่นถือเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการเก็บภาษีที่ต่ำที่สุดชาติหนึ่งในทวีปยุโรป     กระทั่งล่าสุด เอโต้ ก็ยอมรับผิดแต่โดยดี ส่งผลให้ศาลสั่งให้เขาจ่ายเงิน 3.9 ล้านยูโรให้ครบ รวมถึงโดนปรับเงินอีก 1.8 ล้านยูโร (ประมาณ 66.6 ล้านบาท) นอกจากนี้ เขายังโดนโทษจำคุกเป็นเวลา 22 เดือนด้วย แต่มันเป็นแบบรอการลงอาญา […]


เอโต้รับผิดคดีเลี่ยงภาษี-ศาลสั่งจำคุกรอลงอาญา

เอโต้รับผิดคดีเลี่ยงภาษี-ศาลสั่งจำคุกรอลงอาญา

ซามูเอล เอโต้ รับผิดจากข้อหาการเลี่ยงภาษีในช่วงที่เล่นให้ บาร์เซโลน่า ส่งผลให้ศาลสั่งจำคุกเขา 22 เดือน แต่มันเป็นแบบรอการลงอาญาจนทำให้เขายังไม่ต้องไปนอนหลังลูกกรงจริงๆ

    ซามูเอล เอโต้ อดีตกองหน้าคนดัง ยอมรับความผิดจากข้อหาการเลี่ยงภาษีสมัยที่เล่นให้ บาร์เซโลน่า สโมสรยักษ์ใหญ่ของศึก ลา ลีกา สเปน

    เอโต้ โดนกล่าวหาว่าเลี่ยงภาษีที่เกี่ยวกับค่าลิขสิทธิ์ทางภาพลักษณ์ระหว่างปี 2006-2009 ซึ่งคิดเป็นเงินได้ 3.9 ล้านยูโร (ประมาณ 144.3 ล้านบาท) จนทำให้ถูกทางอัยการฟ้องร้อง โดยที่ โฆเซ่ มาเรีย เมซาเยส อดีตเอเยนต์ของเขาก็โดนกล่าวหาด้วยเช่นกัน ซึ่งวิธีการเลี่ยงภาษีของเขาในตอนนั้นก็คือการโอนค่าลิขสิทธิ์ทางภาพลักษณ์ให้กับบริษัทในประเทศฮังการี โดยที่นั่นถือเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการเก็บภาษีที่ต่ำที่สุดชาติหนึ่งในทวีปยุโรป

    กระทั่งล่าสุด เอโต้ ก็ยอมรับผิดแต่โดยดี ส่งผลให้ศาลสั่งให้เขาจ่ายเงิน 3.9 ล้านยูโรให้ครบ รวมถึงโดนปรับเงินอีก 1.8 ล้านยูโร (ประมาณ 66.6 ล้านบาท) นอกจากนี้ เขายังโดนโทษจำคุกเป็นเวลา 22 เดือนด้วย แต่มันเป็นแบบรอการลงอาญา หรือก็คือเขายังไม่ต้องติดคุกจริงๆ ส่วน เมซาเยส ก็โดนปรับเงินเป็นจำนวนหนึ่ง พร้อมกับถูกโทษจำคุกแบบรอการลงอาญา 12 เดือน

    เอโต้ กล่าวในชั้นศาลว่า "ผมยอมรับความจริงที่เกิดขึ้น และผมจะจ่ายเงินที่ค้างคาอยู่ แต่ผมขออธิบายให้ทุกคนได้เข้าใจกันว่าตอนนั้นผมยังเป็นเด็กคนหนึ่ง และผมก็มักจะทำเรื่องต่างๆ ตามที่ โฆเซ่ มาเรีย เมซาเยส อดีตเอเยนต์ของผมขอร้องให้ผมทำอยู่เสมอ เพราะผมยกให้เขาเป็นเหมือนพ่อของผม"

    ทั้งนี้ ลีกสเปนนับเป็นลีกที่มีข่าวเรื่องการเลี่ยงภาษีเยอะมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยคนที่เคยมีข่าวเกี่ยวกับเรื่องนั้นมีอย่างเช่น คริสเตียโน่ โรนัลโด้, ลิโอเนล เมสซี่, เนย์มาร์ และ โชเซ่ มูรินโญ่ เป็นต้น

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *