เป็นไปได้หรือไม่ พรีเมียร์ลีก จะเตะให้จบภายใน 30 มิ.ย. ?

เป็นไปได้หรือไม่ พรีเมียร์ลีก จะเตะให้จบภายใน 30 มิ.ย. ? การแพร่ระบาดอย่างหนักของเชื้อโควิด-19 ทำให้ลีกฟุตบอลหลายลีกทั่วโลกต้องพักการแข่งขันเพื่อไม่ให้มีการแพร่ระบาดมากไปกว่านี้ หลังจากเดิมทีปัจจุบันสถานการณ์การแพร่ระบาดก็เลวร้ายอย่างมากอยู่แล้ว    สำหรับศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ นั้น เดิมทีมันมีการพักการฟาดแข้งจนถึงวันที่ 3 เมษายนนี้เป็นอย่างน้อย แต่จากการประชุมด่วนระหว่างผู้บริหารของ พรีเมียร์ลีก กับตัวแทนจาก 20 สโมสร มันก็ทำให้มีการเปลี่ยนเป็นว่าจะพักการแข่งไปจนถึงวันที่ 30 เมษายนนี้เป็นอย่างน้อย ส่วนหลังจากนั้นจะเป็นยังไงค่อยดูสถานการณ์กันอีกที    ทั้งนี้ สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) ออกมาแถลงการณ์ไปแล้วว่าพวกเขาหวังให้ทุกลีกทั่วโลกเตะกันให้จบภายในวันที่ 30 มิถุนายน คำถามคือสำหรับกรณีของ พรีเมียร์ลีก แล้วนั้น มันมีโอกาสที่จะเป็นอย่างนั้นได้มากแค่ไหน ?  – สถานการณ์ปัจจุบัน   จนถึงตอนนี้ทีมใน พรีเมียร์ลีก เกือบทุกทีมเตะในลีกกันไปแล้ว 29 นัด มีเพียง 4 ทีมที่ลงเล่นไป 28 เกม ได้แก่ แมนเชสเตอร์ ซิตี้, เชฟฟิลด์ […]


เป็นไปได้หรือไม่ พรีเมียร์ลีก จะเตะให้จบภายใน 30 มิ.ย. ?

เป็นไปได้หรือไม่ พรีเมียร์ลีก จะเตะให้จบภายใน 30 มิ.ย. ?

การแพร่ระบาดอย่างหนักของเชื้อโควิด-19 ทำให้ลีกฟุตบอลหลายลีกทั่วโลกต้องพักการแข่งขันเพื่อไม่ให้มีการแพร่ระบาดมากไปกว่านี้ หลังจากเดิมทีปัจจุบันสถานการณ์การแพร่ระบาดก็เลวร้ายอย่างมากอยู่แล้ว

   สำหรับศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ นั้น เดิมทีมันมีการพักการฟาดแข้งจนถึงวันที่ 3 เมษายนนี้เป็นอย่างน้อย แต่จากการประชุมด่วนระหว่างผู้บริหารของ พรีเมียร์ลีก กับตัวแทนจาก 20 สโมสร มันก็ทำให้มีการเปลี่ยนเป็นว่าจะพักการแข่งไปจนถึงวันที่ 30 เมษายนนี้เป็นอย่างน้อย ส่วนหลังจากนั้นจะเป็นยังไงค่อยดูสถานการณ์กันอีกที

   ทั้งนี้ สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) ออกมาแถลงการณ์ไปแล้วว่าพวกเขาหวังให้ทุกลีกทั่วโลกเตะกันให้จบภายในวันที่ 30 มิถุนายน คำถามคือสำหรับกรณีของ พรีเมียร์ลีก แล้วนั้น มันมีโอกาสที่จะเป็นอย่างนั้นได้มากแค่ไหน ?

 – สถานการณ์ปัจจุบัน

เป็นไปได้หรือไม่ พรีเมียร์ลีก จะเตะให้จบภายใน 30 มิ.ย. ?

  จนถึงตอนนี้ทีมใน พรีเมียร์ลีก เกือบทุกทีมเตะในลีกกันไปแล้ว 29 นัด มีเพียง 4 ทีมที่ลงเล่นไป 28 เกม ได้แก่ แมนเชสเตอร์ ซิตี้, เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด, อาร์เซน่อล และ แอสตัน วิลล่า หรือก็คือเกือบทุกทีมยังเหลือโปรแกรมให้ลงเล่นอีก 9 นัด และมี 4 ทีมที่ยังต้องเล่นถึง 10 เกม

  สมมุติว่า พรีเมียร์ลีก ไม่มีการเลื่อนโปรแกรมแข่งอีก และกลับมาเตะกันหลังเลยวันสุดท้ายของเดือนเมษายนจริงๆ มันก็หมายความว่าพวกเขาเหลือเวลาเพียง 2 เดือน ก่อนที่จะถึงวันที่ 30 มิถุนายน หรือถ้าคิดเป็นสัปดาห์ก็อยู่ที่ 8 สัปดาห์ ซึ่งถ้าหากพิจารณาถึงกรณีที่เตะกันเฉพาะช่วงสุดสัปดาห์จริงๆ แล้วล่ะก็ มันก็หมายความว่า พรีเมียร์ลีก จะเตะไม่จบภายในวันที่ 30 มิถุนายนแน่นอน

 – แก้ได้ง่ายๆ ด้วยการเล่นกลางสัปดาห์…งั้นหรือ ?

เป็นไปได้หรือไม่ พรีเมียร์ลีก จะเตะให้จบภายใน 30 มิ.ย. ?

  ใช่ มองดูเผินๆ แล้วการเพิ่มโปรแกรมมาเตะกันช่วงกลางสัปดาห์น่าจะเป็นทางออกที่ง่ายดาย เพราะเดิมที พรีเมียร์ลีก ก็มักจะมีเกมกลางสัปดาห์อยู่บ่อยๆ อยู่แล้ว และถ้าเอามายัดกันในช่วง 2 เดือนมันก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

  น่าเศร้าที่มันมีปัจจัยอื่นๆ มารบกวนด้วย ที่ชัดเจนที่สุดก็คือโปรแกรมฟุตบอลถ้วยยุโรป ไม่ว่าจะทั้ง ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก และ ยูฟ่า ยูโรปา ลีก แถมทั้ง 2 รายการนั้นยังเพิ่งอยู่ในรอบ 16 ทีมสุดท้ายเท่านั้น ทำให้ถ้ามีทีมจากอังกฤษที่เข้ารอบต่อไปเรื่อยๆ มันก็จะทำให้การยัดโปรแกรมเกมลีกมาเตะเพิ่มในช่วงกลางสัปดาห์มันทำได้ยาก

  ยิ่งไปกว่านั้น วงการฟุตบอลอังกฤษยังมีโปรแกรม เอฟเอ คัพ เหลืออยู่อีก โดยตอนนี้ถ้วยดังกล่าวเพิ่งเข้าสู่รอบก่อนรองชนะเลิศ ซึ่งนั่นก็ทำให้การยัดเกมลีกมาเตะกันในช่วงกลางสัปดาห์ยุ่งยากมากขึ้นไปอีก

 – วิธีแก้ ?

เป็นไปได้หรือไม่ พรีเมียร์ลีก จะเตะให้จบภายใน 30 มิ.ย. ?

  แน่นอนว่าไม่ต้องพูดถึงเรื่องเกมถ้วยยุโรปเลย ไม่ว่ายังไงซะสมาคมฟุตบอลอังกฤษ (เอฟเอ) ก็คงไม่มีอำนาจอะไรที่จะไปบังคับให้ ยูฟ่า ยกเลิกหรือเลื่อนโปรแกรมเกมฟุตบอลถ้วยยุโรปได้อยู่แล้ว ดังนั้นทางเลือกที่เหลืออยู่ก็คือการที่อาจจะต้องสั่งตัดจบรายการ เอฟเอ คัพ ถ้าหากไม่ต้องเตะ เอฟเอ คัพ กันอีกต่อไป มันก็จะทำให้มีบางสัปดาห์ที่ช่วงกลางสัปดาห์จะว่างจนทำให้สามารถยัดโปรแกรมเกมลีกเข้าไปได้

  คำถามก็คือ เอฟเอ จะยอมหลีกทางให้จริงๆ รึเปล่า ? ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า พรีเมียร์ลีก, สมาคมฟุตบอลอังกฤษ รวมถึง อิงลิช ฟุตบอล ลีก ไม่ใช่องค์กรเดียวกัน ต่างฝ่ายต่างก็มีอำนาจในขอบเขตของตัวเอง ยกตัวอย่างเช่น ลีก คัพ (ที่ปัจจุบันใช้ชื่อ คาราบาว คัพ) เป็นรายการที่จัดโดย อิงลิช ฟุตบอล ลีก ซึ่งเป็นองค์กรที่ดูแลศึก เดอะ แชมเปี้ยนชิพ, ลีก วัน กับ ลีก ทู และมันก็เปิดให้เฉพาะทีมจาก พรีเมียร์ลีก, เดอะ แชมเปี้ยนชิพ, ลีก วัน และ ลีก ทู ได้สิทธิ์ลงเล่นเท่านั้น บรรดาทีมนอกลีกไม่มีสิทธิ์ได้ลงเล่นรายการนี้ ตรงกันข้ามกับ เอฟเอ คัพ อันเป็นรายการที่ขึ้นตรงกับ เอฟเอ ที่ทุกทีมในประเทศสามารถร่วมโม่แข้งได้

  การยกเลิก เอฟเอ คัพ อันถูกมองว่าเป็นถ้วยอันศักดิ์สิทธิ์ในสายตาของหลายคนนั้น น่าจะเป็นเรื่องที่บางฝ่ายยอมรับไม่ได้ โดยเฉพาะฝั่ง เอฟเอ รวมถึงบางทีมที่ยังอยู่ในรอบก่อนรองชนะเลิศ โดย 8 ทีมที่ยังอยู่ในรายการดังกล่าวประกอบไปด้วย แมนฯ ซิตี้, แมนฯ ยูไนเต็ด, เลสเตอร์, เชลซี, อาร์เซน่อล, นิวคาสเซิ่ล, เชฟฯ ยูไนเต็ด และ นอริช

  โอกาสอันริบหรี่ที่จะยกเลิกศึก เอฟเอ คัพ ได้นั้น ทำให้ดูแล้วไม่มีทางเลยที่ พรีเมียร์ลีก จะเตะให้จบภายในวันที่ 30 มิถุนายนนี้ได้จริงๆ และทางเลือกที่ดูดีที่สุดก็คือการที่ต้องเตะกันหลังจากผ่านวันนั้นไปแล้ว

 – ทำไมต้องจบในวันที่ 30 มิถุนายนนี้ให้ได้ ?

เป็นไปได้หรือไม่ พรีเมียร์ลีก จะเตะให้จบภายใน 30 มิ.ย. ?

  ในด้านสัญญาระหว่างนักเตะกับทีมฟุตบอลนั้น มันมักจะระบุวันสิ้นสุดสัญญาเอาไว้ที่ 30 มิถุนายนของทุกปี เพราะมันจะถือเหมือนกับเป็นการเปลี่ยนฤดูกาลพอดี ยกตัวอย่างเช่น อดัม ลัลลาน่า กับ วิลเลี่ยน ที่จะหมดสัญญากับ ลิเวอร์พูล และ เชลซี ในวันสุดท้ายของเดือนมิถุนายน ตามลำดับ เช่นเดียวกับ โอเดียน อิการโล่ หัวหอก แมนฯ ยูไนเต็ด ที่ตามสัญญาแล้วจะกลับไปมีสถานะเป็นผู้เล่นของ เซี่ยงไฮ้ กรีนแลนด์ เสิ่นหัว พอผ่านวันที่ 30 มิถุนายนไปแล้ว

  ดังนั้นตอนนี้มันก็ขึ้นอยู่กับคนใหญ่คนโตของวงการฟุตบอลอังกฤษแล้วว่าจะทำยังไงเพื่อเกลี้ยกล่อมให้ ยูฟ่า ยอมเห็นพ้องกับพวกเขาว่ามันจำเป็นจะต้องเตะกันเลยวันที่ 30 มิถุนายนนี้ รวมถึงไปเคลียร์เรื่องข้อกฎหมายด้วย เพื่อที่จะได้ไม่เกิดความวุ่นวายในกรณีที่นักเตะยังเล่นกับทีมเดิมต่อได้แม้จะเลยระยะเวลาของสัญญาไปแล้ว

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *