เมสซี่ยังคารวะ! 10วาทะเด็ดจากคนดังวงการลูกหนังที่เคยพูดถึง "มาราโดน่า"

เมสซี่ยังคารวะ! 10วาทะเด็ดจากคนดังวงการลูกหนังที่เคยพูดถึง "มาราโดน่า" เมื่อคืนวันพุธที่ 25 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา วงการลูกหนังโลกเจอข่าวเศร้าครั้งใหญ่ กับการจากไปแบบไม่มีวันกลับในวัย 60 ปี ของ ดีเอโก้ มาราโดน่า สุดยอดตำนานนักฟุตบอลชาวอาร์เจนไตน์ ซึ่งแน่นอนว่า “เสือเตี้ย” เป็นที่ยอมรับของทุกๆ คน โดยเฉพาะเพื่อนๆ, พี่ๆ และน้องๆ ในวงการ และนี่คือคำพูดส่วนหนึ่งของคนดังในวงการลูกหนังที่้เคยเอ่ยถึง มาราโดน่า     "ต่อให้ผมเล่นฟุตบอลนานเป็นล้านปี ฝีเท้าของผมก็คงไม่มีทางได้ใกล้เคียงกับ มาราโดน่า และนั่นไม่ใช่สิ่งที่ผมต้องการด้วย สำหรับผมแล้ว เขาเป็นนักฟุตบอลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา" – ลิโอเนล เมสซี่ กัปตันทีมชาติอาร์เจนตินา และ บาร์เซโลน่า      "สิ่งที่ (ซีเนดีน) ซีดาน ทำได้กับลูกบอล, มาราโดน่า ก็สามารถทำได้เช่นกันกับผลส้ม" – มิเชล พลาตินี่ สุดยอดตำนานนักเตะชาวฝรั่งเศส      "ตอนที่ ดีเอโก้ ทำประตูใส่ทีมเรา ในใจผมรู้สึกอยากจะปรบมือกับให้กับเขา […]


เมสซี่ยังคารวะ! 10วาทะเด็ดจากคนดังวงการลูกหนังที่เคยพูดถึง "มาราโดน่า"

เมสซี่ยังคารวะ! 10วาทะเด็ดจากคนดังวงการลูกหนังที่เคยพูดถึง "มาราโดน่า"

เมื่อคืนวันพุธที่ 25 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา วงการลูกหนังโลกเจอข่าวเศร้าครั้งใหญ่ กับการจากไปแบบไม่มีวันกลับในวัย 60 ปี ของ ดีเอโก้ มาราโดน่า สุดยอดตำนานนักฟุตบอลชาวอาร์เจนไตน์ ซึ่งแน่นอนว่า “เสือเตี้ย” เป็นที่ยอมรับของทุกๆ คน โดยเฉพาะเพื่อนๆ, พี่ๆ และน้องๆ ในวงการ และนี่คือคำพูดส่วนหนึ่งของคนดังในวงการลูกหนังที่้เคยเอ่ยถึง มาราโดน่า

    "ต่อให้ผมเล่นฟุตบอลนานเป็นล้านปี ฝีเท้าของผมก็คงไม่มีทางได้ใกล้เคียงกับ มาราโดน่า และนั่นไม่ใช่สิ่งที่ผมต้องการด้วย สำหรับผมแล้ว เขาเป็นนักฟุตบอลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา" ลิโอเนล เมสซี่ กัปตันทีมชาติอาร์เจนตินา และ บาร์เซโลน่า 

    "สิ่งที่ (ซีเนดีน) ซีดาน ทำได้กับลูกบอล, มาราโดน่า ก็สามารถทำได้เช่นกันกับผลส้ม"มิเชล พลาตินี่ สุดยอดตำนานนักเตะชาวฝรั่งเศส 

เมสซี่ยังคารวะ! 10วาทะเด็ดจากคนดังวงการลูกหนังที่เคยพูดถึง "มาราโดน่า"

    "ตอนที่ ดีเอโก้ ทำประตูใส่ทีมเรา ในใจผมรู้สึกอยากจะปรบมือกับให้กับเขา มันเป็นสิ่งที่ผมไม่เคยรู้สึกมาก่อน แต่มันเป็นเรื่องจริง… ไม่ใช่แค่เพราะว่ามันเป็นเกมสำคัญเท่านั้น แต่มันยังเป็นประตูที่งดงามมากๆ และไม่มีทางที่จะทำกันได้เลย เขาเป็นนักฟุตบอลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล เป็นปรากฏการณ์ของแท้เลย" – แกรี่ ลินิเกอร์ ตำนานดาวยิงทีมชาติอังกฤษ พูดถึงลูกยิงโซโล่เดี่ยวจากกลางสนามของ มาราโดน่า ในศึก ฟีฟ่า เวิลด์ คัพ 1986 รอบก่อนรองชนะเลิศ ที่ทัพ "สิงโตคำราม" แพ้ "ฟ้า-ขาว" 1-2 

    "มาราโดน่า คือพระเจ้าของชาวเนเปิ้ลส์ มาราโดน่า เป็นผู้เข้ามาเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์สโมสรตลอด 80 ปี เราเจ็บปวดมาตลอด และต้องต่อสู้กับการหนีตกชั้น แต่เจ็ดปีที่เขาอยู่กับเรา เราคว้าแชมป์ลีกสองครั้ง, ยูฟ่า คัพ หนึ่งครั้ง และ อิตาเลียน คัพ สองครั้ง ซึ่งผมเองก็เป็นแฟนตัวยงของเขา การได้ใช้ชีวิตร่วมกับ มาราโดน่า หลายปีที่นั่น มันเป็นอะไรที่น่าเหลือเชื่อ การได้สัมผัสบรรยากาศในสนามตอนที่พวกเขาได้ สคูเด็ตโต้ มันเป็นประสบการณ์ที่มหัศจรรย์สุดๆ" ฟาบิโอ คันนาวาโร่ กัปตันทีมชาติอิตาลี ชุดแชมป์ ฟีฟ่า เวิลด์ คัพ 2006 ซึ่งเคยเป็นเด็กปั้นของ นาโปลี สโมสรสร้างชื่อให้กับ มาราโดน่า 

เมสซี่ยังคารวะ! 10วาทะเด็ดจากคนดังวงการลูกหนังที่เคยพูดถึง "มาราโดน่า"

 

    "ตอนเขามีบอลอยู่กับเท้า คุณไม่มีทางรู้หรอกว่า เขาจะไปจบที่ไหน และบอลมันเริ่มต้นจากที่ไหน" – โชเซ่ มูรินโญ่ ยอดกุนซือชาวโปรตุกีส ที่ปัจจุบันเป็นผู้จัดการทีม ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ 

    "บางคนบอกว่า เปเล่ เป็นนักฟุตบอลที่ยิ่งใหญ่สุดตลอดกาล แต่สำหรับผมมันไม่ใช่ มาราโดน่า ยิ่งใหญ่ที่สุดเสมอ เขาได้แชมป์ เวิลด์ คัพ 1986, แพ้ในรอบชิงฯ (เยอรมนี 0-1) แบบหวุดหวิดในปี 1990 และหลังจากนั้นในปี 1994 เขาก็อาจจะได้แชมป์อีกครั้ง หากไม่ถูกแบน (เรื่องใช้สารกระตุ้น) ความแตกต่างที่สำคัญมากๆ ระหว่าง เปเล่ กับ มาราโดน่า คือ มาราโดน่า ไม่ได้มีเพื่อนร่วมทีมชั้นยอดอยู่รายล้อมเหมือนกับ เปเล่ เขาแบกทีมทั้งทีมด้วยตัวเขาเอง ถ้าคุณเอา มาราโดน่า ออกจากทีมชาติอาร์เจนตินา พวกเขาไม่มีทางได้แชมป์ เวิลด์ คัพ หรอก แต่ผมคิดว่า บราซิล ที่ปราศจาก เปเล่ พวกเขายังดีพอคว้าแชมป์" เอริก คันโตน่า ตำนานกองหน้า แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

 เมสซี่ยังคารวะ! 10วาทะเด็ดจากคนดังวงการลูกหนังที่เคยพูดถึง "มาราโดน่า"

    "เขาคืออัจฉริยะ, เป็นศิลปินลูกหนังอย่างแท้จริง และเป็นหนึ่งในนักฟุตบอลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก เขาเป็นคนที่สามารถพาทีมคว้าชัยชนะด้วยตัวเขาเอง" เซอร์ บ็อบบี้ ร็อบสัน ตำนานกุนซือชาวอังกฤษผู้ล่วงลับ ซึ่งคุมทัพ "สิงโตคำราม" ในศึก ฟีฟ่า เวิลด์ คัพ 1986 

    "ผมโชคดีมากๆ ที่เคยเป็นเพื่อนร่วมทีมของเขา และได้ดูเขาฝึกซ้อมทุกๆ วัน ทุกอย่างที่เขาทำ มันเป็นสิ่งที่ไม่เหมือนใครเสมอ ยามอยู่นอกสนาม ผมชอบความเรียบง่ายของเขา เขาทำตัวธรรมดาๆ เหมือนเพื่อนร่วมทีม เขาไม่เคยวางตัวเองเป็นนักฟุตบอลระดับสตาร์ดังเลย" – จานฟรังโก้ โซล่า อดีตกองหน้าดาวดังทีมชาติอิตาลี และอดีตเพื่อนร่วมทีมของ มาราโดน่า ที่ นาโปลี 

เมสซี่ยังคารวะ! 10วาทะเด็ดจากคนดังวงการลูกหนังที่เคยพูดถึง "มาราโดน่า"

    "นี่คือนักฟุตบอลที่เก่งที่สุดเท่าที่เคยมีมา เขาเก่งกว่า เปเล่ ตอนผมค้าแข้งที่ อิตาลี ผมได้ดูฟอร์มการเล่นของเขาอย่างใกล้ชิดทุกๆ สัปดาห์ เขาอยู่ในระดับที่เหนือกว่าทุกๆ คน บางอย่างที่เขาทำมันเป็นอะไรที่น่าเหลือเชื่อมาก เขาสามารถคอนโทรลลูกบอลโดยที่ไม่ต้องมอง เขาสามารถรับบอลได้ทุกรูปแบบ" รุด กุลลิท ตำนานลูกหนังชาวดัตช์ 

    "ดีเอโก้ มาราโดน่า ไม่ใช่แค่เป็นนักฟุตบอลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่านั้น แต่ยังเป็นคนที่มีพฤติกรรมดีเยี่ยมในสนามด้วย เขาให้ความเคารพทุกๆ คน ไล่ตั้งแต่นักเตะชั้นยอดไปจนถึงสมาชิกธรรมดาๆ ภายในทีม เขามีความพยายามเสมอและไม่เคยบ่น เหมือนกับผู้เล่นกองหน้าบางคนในทุกวันนี้" เปาโล มัลดินี่ สุดยอดตำนานปราการหลัง เอซี มิลาน ผู้ที่เคยได้ปะทะฝีเท้ากับ มาราโดน่า 

เมสซี่ยังคารวะ! 10วาทะเด็ดจากคนดังวงการลูกหนังที่เคยพูดถึง "มาราโดน่า"

      … และสุดท้าย ดีเอโก้ มาราโดน่า พูดถึงตัวเอง

    "ผมทำงานหนักมาตลอดชีวิตเพื่อสิ่งนี้ ใครก็ตามที่บอกว่า ผมไม่สมควรได้รับอะไรเลยสักอย่าง ทุกอย่างผมได้มาอย่างง่ายดาย งั้นพวกคุณก็ควรไปตายซะดีกว่า"

         – Subinho – 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *