ยกนิ้วให้เอ็ด!สาเหตุที่แมนยูไร้ปัญหาการเงินช่วงพักแข่ง

ยกนิ้วให้เอ็ด!สาเหตุที่แมนยูไร้ปัญหาการเงินช่วงพักแข่ง แมนฯ ยูไนเต็ด ไม่ต้องเจอปัญหาด้านการเงินเหมือนกับหลายทีม หลังจากพวกเขามีสปอนเซอร์หลายเจ้าจนทำให้มีค่าสปอนเซอร์บานเบอะ และไม่ต้องพึ่งพาเงินจากรายได้ในวันที่มีการแข่งขันเป็นหลัก     แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สโมสรดังของศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ไม่เจอกับปัญหาด้านการเงินในช่วงที่ต้องพักการแข่ง เนื่องจากพวกเขามีรายได้ด้านสปอนเซอร์ถึง 173 ล้านปอนด์ (ประมาณ 6,920 ล้านบาท) ในปีงบประมาณล่าสุดที่ประกาศเมื่อช่วงเดือนกรกฎาคม ปีก่อน     ปัจจุบัน พรีเมียร์ลีก สั่งพักการแข่งถึงวันที่ 30 เมษายนนี้เป็นอย่างน้อย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดมากไปกว่านี้ของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งมันถือเป็นการยืดระยะเวลาพักนานกว่าเดิม เพราะตอนแรกพวกเขาเล็งกันว่าจะหยุดแข่งถึงวันที่ 3 เมษายนนี้เท่านั้น     ทั้งนี้ การพักแข่งมันทำให้แต่ละทีมชวดรายได้ก้อนโตจากวันที่มีการแข่งขันตามไปด้วย อย่างเช่นค่าตั๋วเข้าชม และยอดจำหน่ายสินค้า ฯลฯ โดยก่อนหน้านี้ทีมใน พรีเมียร์ลีก อย่าง ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์, นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด และ นอริช ซิตี้ ก็จำเป็นต้องลดค่าใช้จ่ายด้านสตาฟฟ์เพื่อพยุงภาระด้านการเงินของทีมเลย     อย่างไรก็ตาม การที่ แมนฯ ยูไนเต็ด มีรายได้จากสปอนเซอร์มากมายก่ายกองมันก็ทำให้พวกเขาไม่ต้องพึ่งพารายได้จากวันที่มีการแข่งขันมากจนเกินไป […]


ยกนิ้วให้เอ็ด!สาเหตุที่แมนยูไร้ปัญหาการเงินช่วงพักแข่ง

ยกนิ้วให้เอ็ด!สาเหตุที่แมนยูไร้ปัญหาการเงินช่วงพักแข่ง

แมนฯ ยูไนเต็ด ไม่ต้องเจอปัญหาด้านการเงินเหมือนกับหลายทีม หลังจากพวกเขามีสปอนเซอร์หลายเจ้าจนทำให้มีค่าสปอนเซอร์บานเบอะ และไม่ต้องพึ่งพาเงินจากรายได้ในวันที่มีการแข่งขันเป็นหลัก

    แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สโมสรดังของศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ไม่เจอกับปัญหาด้านการเงินในช่วงที่ต้องพักการแข่ง เนื่องจากพวกเขามีรายได้ด้านสปอนเซอร์ถึง 173 ล้านปอนด์ (ประมาณ 6,920 ล้านบาท) ในปีงบประมาณล่าสุดที่ประกาศเมื่อช่วงเดือนกรกฎาคม ปีก่อน

    ปัจจุบัน พรีเมียร์ลีก สั่งพักการแข่งถึงวันที่ 30 เมษายนนี้เป็นอย่างน้อย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดมากไปกว่านี้ของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งมันถือเป็นการยืดระยะเวลาพักนานกว่าเดิม เพราะตอนแรกพวกเขาเล็งกันว่าจะหยุดแข่งถึงวันที่ 3 เมษายนนี้เท่านั้น

    ทั้งนี้ การพักแข่งมันทำให้แต่ละทีมชวดรายได้ก้อนโตจากวันที่มีการแข่งขันตามไปด้วย อย่างเช่นค่าตั๋วเข้าชม และยอดจำหน่ายสินค้า ฯลฯ โดยก่อนหน้านี้ทีมใน พรีเมียร์ลีก อย่าง ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์, นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด และ นอริช ซิตี้ ก็จำเป็นต้องลดค่าใช้จ่ายด้านสตาฟฟ์เพื่อพยุงภาระด้านการเงินของทีมเลย

    อย่างไรก็ตาม การที่ แมนฯ ยูไนเต็ด มีรายได้จากสปอนเซอร์มากมายก่ายกองมันก็ทำให้พวกเขาไม่ต้องพึ่งพารายได้จากวันที่มีการแข่งขันมากจนเกินไป จนส่งผลให้ตอนนี้ "ปีศาจแดง" ไม่เจอปัญหาด้านการเงินหนักเหมือนที่หลายทีมกำลังเผชิญอยู่ตามไปด้วย โดยการที่พวกเขาได้เงินจากสปอนเซอร์เจ้าต่างๆ เป็นจำนวน 173 ล้านปอนด์ มันก็ทำให้ทีมมีรายได้ด้านการตลาดโดยรวม 275 ล้านปอนด์ (ประมาณ 11,000 ล้านบาท) ขณะที่รายได้ค่าลิขสิทธิ์ของทีมอยู่ที่ 241 ล้านปอนด์ (ประมาณ 9,640 ล้านบาท) น้อยกว่ารายได้จากการตลาดซะด้วยซ้ำ ส่วนรายได้ในวันที่มีการแข่งขันของทีมอยู่ที่ 111 ล้านปอนด์ (ประมาณ 4,440 ล้านบาท)

    นอกจากนี้ แมนฯ ยูไนเต็ด ยังมีรายได้จากการตลาดเยอะกว่า แมนเชสเตอร์ ซิตี้ 50 ล้านปอนด์ (ประมาณ 2,000 ล้านบาท) รวมถึงทำเงินด้านการตลาดได้เยอะกว่า ลิเวอร์พูล 94 ล้านปอนด์ (ประมาณ 3,760 ล้านบาท) ด้วย ซึ่งเป็นที่เชื่อว่าในปีงบประมาณนี้ แมนฯ ยูไนเต็ด ก็จะมีรายได้ด้านสปอนเซอร์ในปีงบประมาณนี้ในระดับที่ไล่เลี่ยกับปีก่อน แม้ว่าจะมีปัญหาการระบาดของเชื้อโควิด-19 ก็ตาม

    สาเหตุสำคัญที่ทำให้ แมนฯ ยูไนเต็ด มีค่าสปอนเซอร์เยอะขนาดนั้นเป็นเพราะ เอ็ด วู้ดเวิร์ด รองประธานบริหารของทีมไล่ทำสปอนเซอร์กับผลิตภัณฑ์หลายเจ้าอย่างต่อเนื่อง อย่างเช่นพวกฟูก และหมอน เป็นต้น ขณะที่หลายปีก่อนพวกเขาก็เคยจับมือกับบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปด้วย ซึ่งสมัยนั้นมันทำให้ แมนฯ ยูไนเต็ด โดนบางคนล้อเลียนอย่างหนัก แต่ตอนนี้ แมนฯ ยูไนเต็ด ไม่ได้มีบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นสปอนเซอร์แม้แต่เจ้าเดียว

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *