รู้จักกับ ลอสแองเจลิส เอฟซี บ้านใหม่ของ แกเร็ธ เบล

รู้จักกับ ลอสแองเจลิส เอฟซี บ้านใหม่ของ แกเร็ธ เบล นับว่าเป็นดีลที่ทำให้หลายคนแปลกใจกันไม่น้อย กับการที่ แกเร็ธ เบล ปีกคนดังชาวเวลส์เลือกที่จะเซ็นสัญญาไปเล่นให้ ลอสแองเจลิส เอฟซี สโมสรในศึก เมเจอร์ลีก ซอคเกอร์ (เอ็มแอลเอส) สหรัฐอเมริกา ในเบื้องต้นเป็นเวลา 1 ปี เพราะด้วยวัย 32 ปี มันจึงทำให้หลายคนมองว่าเขาน่าจะยังเล่นในลีกของทวีปยุโรปไหว แถมว่ากันว่าเจ้าตัวได้ค่าเหนื่อยน้อยกว่าสมัยอยู่กับ เรอัล มาดริด เยอะด้วย โดยจากที่เคยได้ 28 ล้านปอนด์ต่อซีซั่น ต้องลดมาเหลือ 1.3 ล้านปอนด์ต่อปี     เป็นที่เชื่อกันว่าสาเหตุสำคัญที่ทำให้ เบล เลือกไปเล่นในแดนลุงแซมเป็นเพราะโอกาสการได้ลงเล่นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับการที่เขาจะได้ไม่ต้องเสี่ยงได้รับบาดเจ็บแบบรุนแรงด้วย เพราะในช่วงปลายปีนี้มีศึก ฟุตบอลโลก 2022 รออยู่ และทีมชาติเวลส์ของเขาก็ได้สิทธิ์เล่นรายการนั้นเช่นกัน     สำหรับแฟนบอลหลายคนนั้น หากพูดถึงชื่อ ลอสแองเจลิส เอฟซี สิ่งที่ผุดขึ้นมาในหัวก็อาจจะมีเพียงเรื่องที่มีแข้งดังบางคนที่จะเป็นเพื่อนร่วมทีมคนใหม่ของ เบล อย่างเช่น จอร์โจ้ คิเอลลินี่ […]


รู้จักกับ ลอสแองเจลิส เอฟซี บ้านใหม่ของ แกเร็ธ เบล

รู้จักกับ ลอสแองเจลิส เอฟซี บ้านใหม่ของ แกเร็ธ เบล

นับว่าเป็นดีลที่ทำให้หลายคนแปลกใจกันไม่น้อย กับการที่ แกเร็ธ เบล ปีกคนดังชาวเวลส์เลือกที่จะเซ็นสัญญาไปเล่นให้ ลอสแองเจลิส เอฟซี สโมสรในศึก เมเจอร์ลีก ซอคเกอร์ (เอ็มแอลเอส) สหรัฐอเมริกา ในเบื้องต้นเป็นเวลา 1 ปี เพราะด้วยวัย 32 ปี มันจึงทำให้หลายคนมองว่าเขาน่าจะยังเล่นในลีกของทวีปยุโรปไหว แถมว่ากันว่าเจ้าตัวได้ค่าเหนื่อยน้อยกว่าสมัยอยู่กับ เรอัล มาดริด เยอะด้วย โดยจากที่เคยได้ 28 ล้านปอนด์ต่อซีซั่น ต้องลดมาเหลือ 1.3 ล้านปอนด์ต่อปี

    เป็นที่เชื่อกันว่าสาเหตุสำคัญที่ทำให้ เบล เลือกไปเล่นในแดนลุงแซมเป็นเพราะโอกาสการได้ลงเล่นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับการที่เขาจะได้ไม่ต้องเสี่ยงได้รับบาดเจ็บแบบรุนแรงด้วย เพราะในช่วงปลายปีนี้มีศึก ฟุตบอลโลก 2022 รออยู่ และทีมชาติเวลส์ของเขาก็ได้สิทธิ์เล่นรายการนั้นเช่นกัน

    สำหรับแฟนบอลหลายคนนั้น หากพูดถึงชื่อ ลอสแองเจลิส เอฟซี สิ่งที่ผุดขึ้นมาในหัวก็อาจจะมีเพียงเรื่องที่มีแข้งดังบางคนที่จะเป็นเพื่อนร่วมทีมคนใหม่ของ เบล อย่างเช่น จอร์โจ้ คิเอลลินี่ ปราการหลังจอมเก๋าชาวอิตาเลียน และ คาร์ลอส เวล่า อดีตกองหน้า อาร์เซน่อล เป็นต้น ซึ่งวันนี้เราจะขอนำเสนอเรื่องราวบางอย่างเกี่ยวกับพวกเขานอกเหนือจากกลุ่มนักเตะสักหน่อย

    – อายุยังน้อย
    ลอสแองเจลิส เอฟซี เพิ่งก่อตั้งสโมสรเมื่อวันที่ 30 ตุลาคม ปี 2014 และได้เข้าร่วมศึก เอ็มแอลเอส อย่างเป็นทางการในฤดูกาล 2018 หรือก็คือจนถึงตอนนี้พวกเขาเพิ่งได้ร่วมเล่นลีกสูงสุดของแดนลุงแซมมาเพียง 4 ซีซั่นเท่านั้น

 

รู้จักกับ ลอสแองเจลิส เอฟซี บ้านใหม่ของ แกเร็ธ เบล

 

    ที่จริง เอ็มแอลเอส มันไม่ใช่ลีกที่จะมีการให้ทีมหน้าใหม่ได้เข้าแข่งกันง่ายๆ เพราะมันมีเรื่องการจำกัดจำนวนทีมอยู่ เพียงแต่กรณีของ ลอสแองเจลิส เอฟซี นั้น พวกเขาได้โควตาที่ว่างอยู่ จากการที่ ชิวาส ยูเอสเอ ต้องยุบทีมไปเมื่อไม่กี่วันก่อนหน้าที่ ลอสแองเจลิส เอฟซี จะถือกำเนิด และพอเงื่อนไขต่างๆ ผ่านเกณฑ์ของ เอ็มแอลเอส แล้วนั้น ลอสแองเจลิส เอฟซี ก็ได้ร่วมทำศึก เอ็มแอลเอส ทันที

    – ผู้บริหารเชื้อสายเวียดนาม
    ลอสแองเจลิส เอฟซี มีผู้บริหารหลายคน เหมือนกับทีมฟุตบอลแทบทุกทีม แต่ที่ต่างไปจากหลายทีมก็คือพวกเขามีคนที่ครองตำแหน่งร่วมถึง 3 ตำแหน่งด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น เจ้าของทีมร่วม, ประธานบริหารร่วม และประธานสโมสรร่วม โดยแต่ละตำแหน่งจะมีคนครองบทบาทนั้น 2 คน

 

รู้จักกับ ลอสแองเจลิส เอฟซี บ้านใหม่ของ แกเร็ธ เบล

 

    ทั้งนี้ หนึ่งในคนที่เป็น ประธานบริหารร่วม ของทีมได้แก่ เฮนรี่ เหงียน นักธุรกิจลูกครึ่งเวียดนาม-อเมริกัน โดยเดิมทีคุณพ่อของเขาเป็นวิศวกรโยธาประจำรัฐบาลของเวียดนามใต้ แต่หลังจากพรรคคอมมิวนิสต์ของเวียดนามได้คุมประเทศแล้วนั้น คุณพ่อกับคุณแม่ของ เฮนรี่ ก็ตัดสินใจย้ายไปอยู่ที่ สหรัฐอเมริกา โดยตอนนั้น เฮนรี่ มีอายุเพียง 22 เดือนเท่านั้น

    สำหรับ เฮนรี่ นั้น เขาร่ำรวยขึ้นมาได้จากการเป็นนักลงทุนทางการเงิน และการไปร่วมทุนกับนักลงทุนคนอื่นๆ ในธุรกิจต่างๆ โดยเขายังเคยเป็นคนพาพิซซ่า ฮีท แฟรนไชส์อาหารพิซซ่าชื่อดังกับ ฟอร์บส์ ไปตั้งสำนักงานอยู่ใน เวียดนาม ด้วย แถมเขายังเป็นประธานสำหรับแฟรนไชส์ แม็คโดนัลด์ ประจำประเทศเวียดนามเช่นกัน

    – ขาดแชมป์ใหญ่
    ฤดูกาล 2019 เป็นซีซั่นที่ ลอสแองเจลิส เอฟซี ทำผลงานได้สุดยอดมากๆ จนเป็นที่ 1 ในฤดูกาลปกติของโซนตะวันตก แถมต่อให้นับรวมโซนตะวันออกเข้าไปด้วยพวกเขาก็ยังถือเป็นทีมที่ทำคะแนนได้มากที่สุดของลีกอยู่ดี ส่งผลให้พวกเขาได้รางวัล ซัพพอร์ตเตอร์ส ชิลด์ หรือรางวัลที่จะมอบให้ทีมใน เอ็มแอลเอส ที่ทำผลงานได้ดีที่สุดในแต่ละซีซั่นเมื่อนับรวมทั้ง 2 โซน

 

รู้จักกับ ลอสแองเจลิส เอฟซี บ้านใหม่ของ แกเร็ธ เบล

 

    อย่างไรก็ตาม สำหรับวงการลูกหนังอเมริกาแล้วนั้น รางวัลดังกล่าว หรือการเป็นแชมป์ของโซนมันไม่ได้มีความหมายที่ยิ่งใหญ่ในระดับเดียวกับการเป็นแชมป์ลีกของบรรดาลีกในประเทศอื่นๆ เพราะศึก เอ็มแอลเอส มันมีการเตะรอบเพลย์ออฟ หรือ เอ็มแอลเอส คัพ กันอีก และนั่นแหละคือรายการที่ถูกยกให้มีความสำคัญในระดับเดียวกับการเป็นแชมป์ลีก

    น่าเศร้าที่ ลอสแองเจลิส เอฟซี ยังไม่เคยไปถึงจุดนั้นได้ ฤดูกาลที่พวกเขาไปได้ไกลที่สุดในรอบเพลย์ออฟก็คือซีซั่น 2019 ที่ไปถึงรอบชิงแชมป์สายตะวันตก (เทียบเท่ารอบรองชนะเลิศ) ก่อนที่จะแพ้ ซีแอตเทิ่ล เซาเดอร์ส 1-3 ขณะที่รายการฟุตบอลถ้วย หรือ ยูเอส โอเพ่น คัพ พวกเขาก็ยังไม่เคยได้สัมผัสกับตำแหน่งแชมป์เช่นกัน

    
    – เด็กเกร็ดบอล –

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *