ไบรอัน คลัฟ : กุนซือผู้กล้าต่อยแฟนทีมตัวเองหากวิ่งลงสนาม

ไบรอัน คลัฟ : กุนซือผู้กล้าต่อยแฟนทีมตัวเองหากวิ่งลงสนาม ด้วยความที่ลีกฟุตบอลอังกฤษเข้าสู่ช่วงท้ายฤดูกาลกันทุกระดับ ทำให้เกมหลายนัดมีความตึงเครียดกันมากขึ้นกว่าเดิม ไม่ว่าจะเป็นการลุ้นแชมป์, การหนีตกชั้น หรือการเล่นเพลย์ออฟเพื่อชิงสิทธิ์เลื่อนชั้นสำหรับบรรดาลีกรองต่างๆ    ดังนั้นมันจึงเป็นเรื่องธรรมดาที่เมื่อทีมรักของตัวเองประสบความสำเร็จแล้วนั้น บรรดาแฟนบอลจะดีใจกันอย่างสุดขีดจนวิ่งลงมาในสนาม อย่างไรก็ตาม ในมุมมองของหลายคนนั้นนั่นเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ เพราะมันอาจจะมีบางคนที่ไปยั่วยุหรีอทำร้ายคู่แข่งได้ ซึ่งแค่ในรอบไม่กี่วันที่ผ่านมามันก็เกิดเหตุการณ์แบบนั้นไปแล้ว 3 ครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการที่แฟนบอล น็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์ เอาหัวโขก บิลลี่ ชาร์ป กองหน้า เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด ในเกมเพลย์ออฟของ เดอะ แชมเปี้ยนชิพ, การที่สาวก เอฟเวอร์ตัน ไปยั่ว ปาทริค วิเอร่า กุนซือ คริสตัล พาเลซ จนโดน วิเอร่า อัดใส่ และการที่สาวก พอร์ท เวล ทีมใน ลีก ทู เหมือนจะไปต่อยนักเตะ สวินดอน ทาวน์ ในเกมเพลย์ออฟ หาทีมเลื่อนชั้น    แน่นอน มันมีบางครั้งที่คนที่เป็นกุนซือหรือสตาฟฟ์ของสโมสรที่แฟนบอลไปทำร้ายร่างกายคู่แข่งจะออกมาตำหนิแฟนบอลของทีมตัวเองที่ทำพฤติกรรมไม่เหมาะสม […]


ไบรอัน คลัฟ : กุนซือผู้กล้าต่อยแฟนทีมตัวเองหากวิ่งลงสนาม

ไบรอัน คลัฟ : กุนซือผู้กล้าต่อยแฟนทีมตัวเองหากวิ่งลงสนาม

ด้วยความที่ลีกฟุตบอลอังกฤษเข้าสู่ช่วงท้ายฤดูกาลกันทุกระดับ ทำให้เกมหลายนัดมีความตึงเครียดกันมากขึ้นกว่าเดิม ไม่ว่าจะเป็นการลุ้นแชมป์, การหนีตกชั้น หรือการเล่นเพลย์ออฟเพื่อชิงสิทธิ์เลื่อนชั้นสำหรับบรรดาลีกรองต่างๆ

   ดังนั้นมันจึงเป็นเรื่องธรรมดาที่เมื่อทีมรักของตัวเองประสบความสำเร็จแล้วนั้น บรรดาแฟนบอลจะดีใจกันอย่างสุดขีดจนวิ่งลงมาในสนาม อย่างไรก็ตาม ในมุมมองของหลายคนนั้นนั่นเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ เพราะมันอาจจะมีบางคนที่ไปยั่วยุหรีอทำร้ายคู่แข่งได้ ซึ่งแค่ในรอบไม่กี่วันที่ผ่านมามันก็เกิดเหตุการณ์แบบนั้นไปแล้ว 3 ครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการที่แฟนบอล น็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์ เอาหัวโขก บิลลี่ ชาร์ป กองหน้า เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด ในเกมเพลย์ออฟของ เดอะ แชมเปี้ยนชิพ, การที่สาวก เอฟเวอร์ตัน ไปยั่ว ปาทริค วิเอร่า กุนซือ คริสตัล พาเลซ จนโดน วิเอร่า อัดใส่ และการที่สาวก พอร์ท เวล ทีมใน ลีก ทู เหมือนจะไปต่อยนักเตะ สวินดอน ทาวน์ ในเกมเพลย์ออฟ หาทีมเลื่อนชั้น

   แน่นอน มันมีบางครั้งที่คนที่เป็นกุนซือหรือสตาฟฟ์ของสโมสรที่แฟนบอลไปทำร้ายร่างกายคู่แข่งจะออกมาตำหนิแฟนบอลของทีมตัวเองที่ทำพฤติกรรมไม่เหมาะสม แต่มีเพียงไม่กี่คนที่จะต่อต้านกับพฤติกรรมแบบนี้มากไปกว่า ไบรอัน คลัฟ เพราะเขาถึงขั้นกล้าชกแฟนบอลของทีมตัวเองมาแล้ว

   สำหรับแฟนบอลที่อาจจะยังไม่รู้จัก ไบรอัน คลัฟ นั้น ต้องขอย้อนความหลังก่อนว่าเขาคือคนที่ได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในกุนซือชาวอังกฤษที่เก่งที่สุด จากการที่เคยพา ดาร์บี้ เคาน์ตี้ และ น็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์ คว้าแชมป์ได้หลายรายกยาร โดยเฉพาะกับ "เจ้าป่า" ที่เขาถึงขั้นเคยพาทีมได้แชมป์ ยูโรเปี้ยน คัพ (ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ในปัจจุบัน) ได้ถึง 2 สมัยติดต่อกัน

   ด้วยเหตุนี้ สำหรับแฟนบอล ฟอเรสต์ แล้วนั้น คลัฟ เลยถือเป็นตำนานของทีมที่หลายคนจะนับถือเขาแบบสุดหัวใจ พวกเขามักจะไม่ก่อเหตุที่ทำให้ คลัฟ ขุ่นเคืองใจมากเท่าไหร่นัก แต่เมื่อวันที่ 18 มกราคม ปี 1989 พวกเขากลับพลาดท่าจนทำอย่างนั้นซะได้

   วันนั้น ฟอเรสต์ ได้เปิดบ้านเจอกับ ควีนส์ปาร์ค เรนเจอร์ส ในรอบ 5 ของศึก ลีก คัพ ซึ่งลูกทีมของ คลัฟ เล่นได้อย่างยอดเยี่ยมจนเอาชนะไปได้ 5-2 จนทำให้พวกเขามีลุ้นแชมป์รายการดังกล่าวเป็นสมัยที่ 3 ในประวัติศาสตร์ของสโมสร ซึ่งแชมป์ 2 ครั้งก่อนหน้านั้นก็เกิดขึ้นในยุคของ คลัฟ เช่นกัน

   หลังจบนัดดังกล่าวแฟนบอล ฟอเรสต์ กลุ่มใหญ่ก็วิ่งลงไปในสนามเพื่อฉลองชัยชนะกันอย่างร่าเริง ซึ่งกล้องก็จับภาพทั้งหมดเอาไว้ได้ แต่ท่ามกลางการบรรยากาศอันเปี่ยมไปด้วยความสุขของแฟนบอลเจ้าถิ่นนั้น มันกลับมีจุดหนึ่งที่ต่างออกไป เมื่อชายที่ใส่เสื้อสีเขียวรายหนึ่งต่อยแฟนบอล ฟอเรสต์ ที่อยู่ใกล้ๆ เขา และบางครั้งก็พยายามลากแฟนบออลออกจากสนาม

   ใช่แล้ว คนที่ทำอย่างนั้นก็คือ คลัฟ นั่นเอง โดยวันนั้นคนที่เป็นเหยื่อจากหมัดของเขาไม่ได้มีเพียงคนเดียว แต่มีถึง 4 รายด้วย ซึ่งมีหลายคนที่ตำหนิ คลัฟ ว่าทำไม่เหมาะสม อย่างเช่น เดวิด อีแวนส์ สมาชิกรัฐสภาของอังกฤษที่บอกว่า "นี่เป็นเรื่องที่เลวร้ายมากๆ เขาควรจะโดนปลดตั้งแต่ตอนเช้าของวันนี้เลย"

   อย่างไรก็ตาม คนที่เข้าข้าง คลัฟ ก็มีเหมือนกัน หนึ่งในนั้นคือ เมาริซ โรเวิร์ธ ประธาน ฟอเรสต์ ในตอนนั้น โดยเขาระบุว่า "ผมสนับสนุนการกระทำของเขา 100 เปอร์เซ็นต์เต็ม ผมอาจจะเป็นพวกที่ยึดมั่นในกฎเกณฑ์ก็จริง แต่ฮูลิแกนพวกนี้สมควรโดนบ้องหูซะบ้าง ถ้าพวกเขาโดนบ้องหูเพื่อเป็นการสั่งสอนตั้งแต่ 5 ปีก่อนหน้านี้แล้วล่ะก็ มันก็อาจจะไม่เกิดเรื่องอย่างในคืนนี้ก็ได้"

   ทั้งนี้ ในเวลาต่อมา ฟอเรสต์ สามารถสืบหาจนเจอบางคนที่โดน คลัฟ อัดได้ ซึ่งพวกเขาก็ทำให้ คลัฟ กับคนเหล่านั้นเคลียร์ใจกันหน้ากล้องได้ด้วย โดยที่ คลัฟ ถึงขั้นหอมแก้มแฟนบอลบางคนเพื่อเป็นการแสดงให้เห็นถึงการคืนดีต่อกันเลย

   ถึงกระนั้น มันก็ไม่ใช่ว่าทุกคนจะไม่เคือง คลัฟ อย่างเช่น ฌอน โอฮาร่า หนึ่งในเหยื่อของเหตุการณ์นั้นที่บอกว่า "ถ้าผมทำแบบเขาแล้วล่ะก็ ป่านนี้ผมคงจะโดนจับยัดคุกไปแล้ว ตอนแรกผมนึกว่าคนที่เล่นงานผมคือแฟนบอล คิวพีอาร์ แต่พอผมหันไปแล้วผมกลับเจอว่าเป็น ไบรอัน คลัฟ ผมไม่อยากจะเชื่อสายตาตัวเองเลย"

   สำหรับ คลัฟ เองนั้น เขาโดนสมาคมฟุตบอลอังกฤษลงโทษด้วยการถูกปรับเงิน 5,000 ปอนด์ รวมถึงโดนแบนจากการคุมทีมในทุกนัดที่เหลือของฤดูกาลดังกล่าว แต่เขาก็ยังได้รับอนุญาตให้ทำหน้าที่ในเกม ลีก คัพ นัดชิงดำที่สนาม เวมบลีย์ ซึ่งสุดท้ายทีมของเขาก็เอาชนะ ลูตัน ทาวน์ แชมป์เก่าไปได้ 3-1

    – เด็กเกร็ดบอล –

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *