เคลาดิโอ รานิเอรี่ : การจากลาที่สวยงาม

เคลาดิโอ รานิเอรี่ : การจากลาที่สวยงาม 23 กุมภาพันธ์ 2017 เคลาดิโอ รานิเอรี่ ถูกปลดออกจากตำแหน่งผู้จัดการทีม เลสเตอร์ ซิตี้ แบบที่ไม่มีใครคิดว่าจะเกิดขึ้น     แต่หากดูกันจริงๆ ขณะนั้นผลงานของ เลสเตอร์ กำลังดิ่งลงเหว รั้งอันดับ 17 ของตาราง มีแต้มเหนือโซนตกชั้นแค่คะแนนเดียว ซึ่งมันก็มีน้ำหนักมากพอที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง         อย่างไรก็ตาม พอนำมาชั่งกับสิ่งที่ รานิเอรี่ สร้างไว้เมื่อหนึ่งปีก่อนหน้า มันจึงดูโหดร้ายไปหน่อยกับสิ่งที่เขาเพิ่งได้รับ     อัตรา 5000/1 คือตัวเลขที่บ่อนรับพนันแบบถูกกฏหมายในประเทศอังกฤษ ตีค่าโอกาสของ เลสเตอร์ กับการเป็นแชมป์ลีก ฤดูกาล 2015/16 หรือจะเข้าใจแบบบ้านๆ คือไม่มีโอกาสเป็นไปได้แน่ที่จะเกิดขึ้น แต่ รานิเอรี่ ใช้เวลาปีแรกของตัวเองกับที่นี่ พา เลสเตอร์ ทะยานสูงเกินกว่าใครจะต้าน     หนึ่งฤดูกาลเต็มๆ ที่ รานิเอรี่ และลูกทีมจิ้งจอกสีน้ำเงิน ร่วมกันต่อสู้ ยืดหยัดบนหัวบัลลังก์ […]


เคลาดิโอ รานิเอรี่ : การจากลาที่สวยงาม

เคลาดิโอ รานิเอรี่ : การจากลาที่สวยงาม

23 กุมภาพันธ์ 2017 เคลาดิโอ รานิเอรี่ ถูกปลดออกจากตำแหน่งผู้จัดการทีม เลสเตอร์ ซิตี้ แบบที่ไม่มีใครคิดว่าจะเกิดขึ้น

    แต่หากดูกันจริงๆ ขณะนั้นผลงานของ เลสเตอร์ กำลังดิ่งลงเหว รั้งอันดับ 17 ของตาราง มีแต้มเหนือโซนตกชั้นแค่คะแนนเดียว ซึ่งมันก็มีน้ำหนักมากพอที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง

 

เคลาดิโอ รานิเอรี่ : การจากลาที่สวยงาม

 

    อย่างไรก็ตาม พอนำมาชั่งกับสิ่งที่ รานิเอรี่ สร้างไว้เมื่อหนึ่งปีก่อนหน้า มันจึงดูโหดร้ายไปหน่อยกับสิ่งที่เขาเพิ่งได้รับ

    อัตรา 5000/1 คือตัวเลขที่บ่อนรับพนันแบบถูกกฏหมายในประเทศอังกฤษ ตีค่าโอกาสของ เลสเตอร์ กับการเป็นแชมป์ลีก ฤดูกาล 2015/16 หรือจะเข้าใจแบบบ้านๆ คือไม่มีโอกาสเป็นไปได้แน่ที่จะเกิดขึ้น แต่ รานิเอรี่ ใช้เวลาปีแรกของตัวเองกับที่นี่ พา เลสเตอร์ ทะยานสูงเกินกว่าใครจะต้าน

    หนึ่งฤดูกาลเต็มๆ ที่ รานิเอรี่ และลูกทีมจิ้งจอกสีน้ำเงิน ร่วมกันต่อสู้ ยืดหยัดบนหัวบัลลังก์ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ 

    ผ่าน 12 เกมแรก หลังเอาชนะ นิวคาสเซิล 3-0 พวกเขาทะยานขึ้นจ่าฝูง  ตอนนั้นหลายคนคิดกันว่า ไม่นานหรอกเดี๋ยวก็หล่นลงมา เลสเตอร์ ซิตี้ เป็นได้แค่จ่าฝูงชั่วคราวเท่านั้น

 

เคลาดิโอ รานิเอรี่ : การจากลาที่สวยงาม

 

    ทว่าพอเข้าสู่เดือนธันวาคม ชัยชนะที่ถือว่าสำคัญที่สุดของซีซั่น คือเกมชนะ เชลซี ที่เป็นแชมป์เก่า 2-1 และเป็นการส่งสัญญาณเตือนไปยังบิ๊กทีมที่ตามหลังมาว่า "พวกผมไม่ได้มาเล่นๆ "

    ฤดูกาลล่วงเลยไปเท่าไหร่ แต่ฟอร์มของ เลสเตอร์ ก็ไม่มีวี่แววจะถอยลง จนวันที่ 2 พฤษภาคม ผลการแข่งขันที่สนามสแตมฟอร์ด บริดจ์ เป็นใจให้ "ทัพจิ้งจอกสีน้ำเงิน" การันตีแชมป์พรีเมียร์ลีก ฤดูกาลนั้น เมื่อ ท็อตแน่ม ฮอตสเปอร์ ทำได้แค่เสมอกับ เชลซี 2-2 และ เคลาดิโอ รานิเอรี่ ก็คว้าแชมป์ลีกสูงสุดได้เป็นครั้งแรกในชีวิต 

    มันคือแชมป์พรีเมียร์ลีก ที่เขาจัดการเขี่ยบิ๊กทีมอย่าง แมนฯ ซิตี้, เชลซี, สเปอร์ส, อาร์เซน่อล, แมนฯ ยูไนเต็ด และ ลิเวอร์พูล กระเด็นออกไป แล้วจารึกชื่อ เลสเตอร์ ซิตี้ ลงบนทำเนียบแชมป์ลีกสูงสุดของอังกฤษ

    หากเรื่องนี้คือ นิยายเล่มหนึ่ง รานิเอรี่ ก็ไม่ต่างอะไรกับผู้ประพันธ์ที่รังสรรค์ให้ตัวละคร "เดอะ ฟ็อกซ์" เดินหน้าสร้างความฝัน ก่อตัวเป็นร่าง คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก

 

เคลาดิโอ รานิเอรี่ : การจากลาที่สวยงาม

 

    รานิเอรี่ กลายเป็นที่รักของแฟนบอล เลสเตอร์ นี่คือช่วงเวลาอันหอมหวานที่สุดในฐานะกุนซืออาชีพ รางวัลส่วนตัววิ่งเข้าหามากมาย โดยเฉพาะ รางวัลผู้จัดการทีมยอดเยี่ยมแห่งปีของ พรีเมียร์ลีก และรางวัลโค้ชแห่งปีของ บีบีซี ซึ่งถือเป็นรางวัลเกียรติยศที่คนเป็นผู้จัดการทีมคนหนึ่งพึงจะได้

    และภารกิจใหญ่สำคัญต่อมาคือ ฤดูกาลที่ เลสเตอร์ ได้ติดยศบนบ่าทั้งสองข้าง เรียกตัวเองได้เต็มภาคภูมิว่าเป็น "แชมป์เก่า" 

    ทว่า นิยายภาคต่อฉบับนี้ กลับไม่สวยงามเหมือนฉบับแรกเลยสักนิด

    ในฐานะ "แชมป์เก่า" เลสเตอร์ ทุลักทุเล หาฟอร์มเก่งตัวเองไม่เจอ ตุปัดตุเป๋เซซัด ตลอดครึ่งซีซั่นแรก

 

เคลาดิโอ รานิเอรี่ : การจากลาที่สวยงาม

 

    ผลงานก่อนเปลี่ยนศักราชใหม่ เลสเตอร์ ชนะคู่แข่งในลีกได้แค่ 5 เกมแถมปราชัยไปถึง 9 รั้งโซนล่างของตาราง

    ซ้ำร้ายกว่านั้น 6 นัดแรกของปี 2017 รานิเอรี่ ควานหาชัยชนะไม่เจอ แพ้มา 5 นัดติด ก่อนจะปิดฉากตัวเองกับ เลสเตอร์ ในวันที่ 23 กุมภาพันธ์

    "นี่คือการตัดสินใจที่ยากที่สุดนับตั้งแต่ที่เราเข้ามาที่นี่เกือบๆ 7 ปี"

    "แต่เรามีหน้าที่ต้องทำเพื่อเป็นประโยชน์กับสโมสรในระยะยาวเหนือกว่าความรู้สึกส่วนตัว แม้ว่าความรู้สึกนั้นจะมีมากแค่ไหนก็ตาม"

 

เคลาดิโอ รานิเอรี่ : การจากลาที่สวยงาม

 

    "เคลาดิโอ นำสิ่งดีๆ เข้ามาในทีม ทั้งเรื่องทักษะการจัดการ, พลังในการกระตุ้น และวิธีการตัดสินใจที่สะท้อนให้เห็นถึงประสบการณ์อันล้ำค่าที่เรารู้ว่าเขาจะนำมาสู่ เลสเตอร์ ซิตี้"

    "ความอบอุ่น, เสน่ห์ และพรสวรรค์ของเขา ช่วยให้เราปรับเปลี่ยนมุมมองของสโมสรและพัฒนาขนาดของทีมไปสู่ระดับโลก"

    "เราจะนึกถึงบุญคุณเขาตลอดไป สำหรับสิ่งที่เขาช่วยให้เราประสบความสำเร็จ" คุณอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ที่รั้งตำแหร่งรองประธานเลสเตอร์ในตอนนั้น กล่าวผ่านแถลงการณ์

    นี่คือประโยคบอกเลิกที่อีกฝ่ายแทบไม่รู้สึกเลยว่าตัวเองด้อยค่าลง ขอแค่เวลาทำใจ แล้วจะออกมาพูดบ้าง

 

เคลาดิโอ รานิเอรี่ : การจากลาที่สวยงาม

 

    วันต่อมา หลังสถานะเปลี่ยนเป็นแค่อดีต เคลาดิโอ รานิเอรี่ ยืดอกเผยความในใจ เขาสร้างคำพูดที่ฟังแล้วดูงดงามเป็นเกียรติและสง่างามตลอดระยะเวลาเกือบ 2 ปีในถิ่นคิง เพาเวอร์ สเตเดี้ยม 

    แม้ว่าเรื่องที่เกิดขึ้นวานนี้ ทำให้เขาใจสลายมากก็ตาม..

    "เมื่อวานนี้ ผมตื่นจากความฝันแล้วล่ะ" 

    "หลังฤดูกาลแห่งความสุขเมื่อปีก่อนและการได้ครองแชมป์พรีเมียร์ลีก ผมก็ฝันไว้ว่าจะอยู่กับ เลสเตอร์ สโมสรที่ผมรักไปตลอด"

 

เคลาดิโอ รานิเอรี่ : การจากลาที่สวยงาม

 

    "น่าเศร้านะ ที่มันไม่ได้เป็นแบบนั้น" รานิเอรี่ เปิดใจ

    "การผจญภัยนี้มันน่าทึ่งมาก และสิ่งนี้จะอยู่กับผมตลอดไป"

    "ขอบคุณนักข่าวและสื่อทุกคนที่อยู่ร่วมกับเราและสนุกสนานไปกับการรายงานข่าวเรื่องราวที่ยอดเยี่ยมที่สุดในโลกฟุตบอล"

    "ผมขอขอบคุณอย่างใจจริงต่อทุกๆ คนในสโมสร ทั้งผู้เล่น, สตาฟฟ์ และทุกคนที่เป็นส่วนหนึ่งในความสำเร็จ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับแฟนบอลทุกคน"

 

เคลาดิโอ รานิเอรี่ : การจากลาที่สวยงาม

 

    "คุณพาผมไปนั่งในใจของคุณตั้งแต่วันแรกและรักผม ซึ่งผมก็รักคุณเช่นกัน"

    "ไม่มีใครจะมาพรากสิ่งที่เราประสบความสำเร็จร่วมกันไปได้ และผมหวังว่าพวกคุณจะคิดถึงมันและยิ้มในทุกๆ วัน สำหรับผมแล้วมันก็จะเป็นแบบนี้ตลอดไป"

    "มันเป็นช่วงเวลาที่มหัศจรรย์และมีความสุขที่ผมจะไม่มีวันลืม ผมมีความสุขและเป็นเกียรติที่ได้เป็นแชมป์ร่วมกับพวกคุณ" รานิเอรี่ ปิดท้าย

     ช่วงเหตุการณ์อันเศร้าโศกของสโมสร เลสเตอร์ ซิตี้ การจากไปแบบไม่มีวันกลับของคุณวิชัย ศรีวัฒนประภา นำมาซึ่งความสะเทือนใจแก่คนในวงการฟุตบอล

 

เคลาดิโอ รานิเอรี่ : การจากลาที่สวยงาม

 

    รานิเอรี่ ถือเป็นบุคคลที่ใกล้ชิดกับคุณวิชัยคนหนึ่ง ก็เดินทางร่วมอาลัยแด่ประธานสโมสรผู้เป็นที่รัก

    "เขาเป็นคนที่เหมือนมีแสงเปล่งประกายรอบตัว และทุกอย่างที่เขาสัมผัสมีแต่จะดีขึ้นเรื่อยๆ ตอนนี้มันก็ขึ้นอยู่กับลูกชายของเขา(คุณอัยยวัฒน์) แล้ว ที่จะต้องเดินตามรอยคุณพ่อ ซึ่งเขาก็หลงรักในฟุตบอลเช่นกัน ผมจำได้ตอนที่เราเจอกันครั้งแรก ผมรู้ทันทีเลยว่า เขาเป็นคนดีและเปี่ยมล้นไปด้วยพลัง ภารกิจแรกของผมตอนผมมาคุม เลสเตอร์ ใหม่ๆ คือการเอาตัวรอดใน พรีเมียร์ลีก จากนั้นเราทุกคนต่างก็รู้ดีว่าอะไรเกิดขึ้น"

 

เคลาดิโอ รานิเอรี่ : การจากลาที่สวยงาม

 

    "คุณ วิชัย ศรีวัฒนประภา มีส่วนสำคัญอย่างมากกับการคว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก เขาจะเดินทางมาถึงก่อนเกม 30 นาที เพื่อสวมกอดทุกๆ คน เขาไม่เคยพูดจาไม่สุภาพ เขาจะมีรอยยิ้มอย่างมีความสุขบนใบหน้าเสมอ ตอนนี้ผมเสียใจมากๆ ผมอยากจะเข้าเป็นไปส่วนหนึ่งในครอบครัวของเขาในช่วงเวลาที่โศกเศร้าแบบนี้"

 

เคลาดิโอ รานิเอรี่ : การจากลาที่สวยงาม

 

    กรณีของ เคลาดิโอ รานิเอรี่ คือหนึ่งในเคสที่เห็นชัดว่า การจากลามันไม่จำเป็นต้องไร้เยื่อใย ไม่จำเป็นต้องบาดหมางต่อกัน

    การจากลาที่ดีที่สุดคือความเข้าใจ โดยอาศัยสปิริตเชื่อมโยงกลิ่นไอของความทรงจำ

 

เคลาดิโอ รานิเอรี่ : การจากลาที่สวยงาม

 

    คนทุกคนไม่สามารถปฏิเสธการจากลาได้ แต่เราสามารถเลือกได้ว่า เราจะสร้างความทรงจำเหล่านั้นอย่างไร 

    หากคิดถึงมันเมื่อไหร่ก็แค่เปิดออกมาดู เพราะมันเป็นสิ่งที่ทำให้เรายิ้มได้อยู่เสมอ.. จริงไหมล่ะ?

 
    HOSSALONSO

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *