สาเหตุที่เนื้อหอม! เจาะผลงาน อูปาเมกาโน่

สาเหตุที่เนื้อหอม! เจาะผลงาน อูปาเมกาโน่ ในขณะที่ช่วงที่ผ่านมาโลกฟุตบอลให้ความสนใจแนวรุกดาวรุ่งหลายราย อย่างเช่น เจดอน ซานโช่ ปีกชาวอังกฤษของ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ และ เออร์ลิง เบราต์ ฮาแลนด์ กองหน้าชาวนอร์เวย์ของ “เสือเหลือง” ในด้านกองหลังเองก็มีแข้งอนาคตไกลที่น่าสนใจเช่นกัน ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ ดาโยต์ อูปาเมกาโน่ ปราการหลัง แอร์เบ ไลป์ซิก     ที่จริงแล้ว อูปาเมกาโน่ ย้ายจาก เร้ดบูลล์ ซัลซ์บวร์ก มาอยู่กับ ไลป์ซิก ตั้งแต่ช่วงกลางฤดูกาล 2016-17 แล้ว แต่เขาเพิ่งมาเป็นที่สนใจของหลายทีมยักษ์ใหญ่ทั่วทวีปยุโรป อย่างเช่น บาเยิร์น มิวนิค, แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ในช่วงนี้ ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะเขาอาจจะไม่มีค่าตัวที่สูงเท่าไหร่ จากการที่จะหมดสัญญากับ ไลป์ซิก ในช่วงซัมเมอร์ ปีหน้าแล้ว     ทั้งนี้ ถ้าหากลองเจาะลึกถึงผลงานของ อูปาเมกาโน่ ในฤดูกาลนี้แล้วล่ะก็ มันก็ไม่น่าแปลกใจเลยที่หลายทีมจะพยายามดึงเขาไปร่วมทัพให้ได้ […]


สาเหตุที่เนื้อหอม! เจาะผลงาน อูปาเมกาโน่

สาเหตุที่เนื้อหอม! เจาะผลงาน อูปาเมกาโน่

ในขณะที่ช่วงที่ผ่านมาโลกฟุตบอลให้ความสนใจแนวรุกดาวรุ่งหลายราย อย่างเช่น เจดอน ซานโช่ ปีกชาวอังกฤษของ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ และ เออร์ลิง เบราต์ ฮาแลนด์ กองหน้าชาวนอร์เวย์ของ “เสือเหลือง” ในด้านกองหลังเองก็มีแข้งอนาคตไกลที่น่าสนใจเช่นกัน ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ ดาโยต์ อูปาเมกาโน่ ปราการหลัง แอร์เบ ไลป์ซิก

    ที่จริงแล้ว อูปาเมกาโน่ ย้ายจาก เร้ดบูลล์ ซัลซ์บวร์ก มาอยู่กับ ไลป์ซิก ตั้งแต่ช่วงกลางฤดูกาล 2016-17 แล้ว แต่เขาเพิ่งมาเป็นที่สนใจของหลายทีมยักษ์ใหญ่ทั่วทวีปยุโรป อย่างเช่น บาเยิร์น มิวนิค, แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ในช่วงนี้ ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะเขาอาจจะไม่มีค่าตัวที่สูงเท่าไหร่ จากการที่จะหมดสัญญากับ ไลป์ซิก ในช่วงซัมเมอร์ ปีหน้าแล้ว

    ทั้งนี้ ถ้าหากลองเจาะลึกถึงผลงานของ อูปาเมกาโน่ ในฤดูกาลนี้แล้วล่ะก็ มันก็ไม่น่าแปลกใจเลยที่หลายทีมจะพยายามดึงเขาไปร่วมทัพให้ได้ แถมเจ้าตัวยังเพิ่งมีอายุแค่ 21 ปีเท่านั้นด้วย ทำให้ยังมีโอกาสที่จะพัฒนาฝีเท้าไปมากกว่านี้อีก ลองไปดูกันดีกว่าว่าผลงานที่น่าสนใจของเขามีอะไรบ้าง

    – การผ่านบอล
    แม้ว่าจะเป็นกองหลัง แต่ อูปาเมกาโน่ ก็ถือเป็นคนที่ผ่านบอลได้แม่นยำสูงมาก ที่จริงแล้วเขาครองอันดับ 1 ของชาร์ตกองหลังที่ผ่านบอลระยะยาวเข้าเป้ามากที่สุดของ บุนเดสลีกา ในซีซั่นนี้ หากเทียบเฉพาะบรรดาเซนเตอร์แบ็กที่ลงเล่นอย่างน้อย 20 นัดด้วยซ้ำ ที่ค่าเฉลี่ย 6.2 นัดต่อเกม

 

สาเหตุที่เนื้อหอม! เจาะผลงาน อูปาเมกาโน่

 

    นอกจากนี้ ในด้านการผ่านบอลระยะสั้นเขาก็ผ่านบอลเข้าเป้าได้เฉลี่ย 58.3 ครั้งต่อเกม สูงเป็นอันดับ 3 ของลีกด้วย ส่วนค่าเฉลี่ยการผ่านบอลที่เป็นจังหวะสำคัญของเขาก็อยู่ที่ 0.4 ครั้งต่อเกม ซึ่งไม่ถือว่าเยอะเท่าไหร่ แต่ถ้าเทียบเฉพาะในกองหลังแล้วก็เป็นอันดับ 2 ร่วมของลีกเลย

    – ลูกกลางอากาศ
    ตลอดการลงเล่นในลีกประจำฤดูกาลนี้ อูปาเมกาโน่ มีจังหวะดวลลูกกลางอากาศเฉลี่ยแล้ว 3 ครั้งต่อเกม ซึ่งเขาก็ชนะการดวลลูกกลางอากาศได้เฉลี่ย 2 ครั้งต่อนัด โดยถือว่าสูงเป็นอันดับ 10 ของบรรดากองหลังใน บุนเดสลีกา ที่ลงเล่นอย่างน้อย 20 เกมในซีซั่นนี้

 

สาเหตุที่เนื้อหอม! เจาะผลงาน อูปาเมกาโน่

 

    – การเสียฟาวล์
    สำหรับกองหลังแล้วนั้น ยิ่งเสียฟาวล์น้อยเท่าไหร่ก็ยิ่งดี ซึ่ง อูปาเมกาโน่ ก็ทำอย่างนั้นได้น่าพอใจ เพราะเขาเสียฟาวล์เฉลี่ยแล้ว 0.8 ครั้งต่อเกม น้อยเป็นอันดับ 6 ในฤดูกาลนี้ในหมู่เซนเตอร์แบ็กของ บุนเดสลีกา และยังโดนใบเหลืองไป 5 ใบ

 

สาเหตุที่เนื้อหอม! เจาะผลงาน อูปาเมกาโน่

 

    – การเข้าสกัดและการตัดบอล
    ในฤดูกาลนี้ ไลป์ซิก เสียประตูในลีกไปเพียง 26 ลูก ทำให้พวกเขาเป็นทีม บุนเดสลีกา ประจำซีซั่นนี้ที่เสียประตูในลีกน้อยที่สุดร่วมกับ บาเยิร์น มิวนิค และมันก็มีส่วนทำให้ ไลป์ซิก เป็นอันดับ 3 ในลีก ก่อนหน้าที่ลีกจะโดนสั่งพักการแข่งขันจากปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

 

สาเหตุที่เนื้อหอม! เจาะผลงาน อูปาเมกาโน่

 

    อูปาเมกาโน่ ถือเป็นหนึ่งในฟันเฟืองสำคัญที่ทำให้เกมรับของ ไลป์ซิก แข็งแกร่งมากขนาดนั้น เพราะในซีซั่นนี้เขาเข้าสกัดโดนบอลในลีกเฉลี่ยแล้ว 2.1 ครั้งต่อเกม จากจังหวะพยายามเข้าเสียบ 3 ครั้งต่อนัด ซึ่งถือว่าสูงเป็นอันดับ 1 ร่วมกับ มาร์ติน ฮินเทเรกเกอร์ ดาวเตะ ไอน์ทรัค แฟร้งค์เฟิร์ต หากเทียบเฉพาะบรรดาเซนเตอร์แบ็กที่ลงเล่นอย่างน้อย 20 นัด

    นอกจากนี้ อูปาเมกาโน่ ยังอ่านเกมได้ดีจนสามารถตัดบอลโดยที่ไม่ต้องพุ่งเสียบได้เฉลี่ยแล้ว 1.7 ครั้งต่อเกม สูงเป็นอันดับ 4 ของลีก แพ้เพียง นิโก้ เอลเวดี้ แนวรับ โบรุสเซีย มึนเช่นกลัดบัค, สเวน เบนเดอร์ ดาวเตะ ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น และ มัทส์ ฮุมเมิ่ลส์ กองหลัง โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ เท่านั้น

   
    – เด็กเกร็ดบอล –

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *