ย้อนรอยเหล่าแข้งเจ้าของฉายา"นิว ซีดาน"

ย้อนรอยเหล่าแข้งเจ้าของฉายา"นิว ซีดาน" ขึ้นชื่อว่าซีเนดีน ซีดาน ย่อมเป็นแบบอย่างที่ดีในการเล่นอาชีพนักฟุตบอล ดาวเตะอาชีพหลายต่อหลายคนมี “ซิซู” เป็นแรงบันดาลใจในการสู่ฝันความสำเร็จ     ไม่ว่าใครที่เล่นตำแหน่ง เพลย์เมคเกอร์ ที่มีสัญชาติหรือเกี่ยวพันกับเชื้อสายฝรั่งเศส ย่อมถูกนำไปเปรียบเทียบกับ ซีดาน ซึ่งพวกเขาเหล่านั้น เราไม่รู้เลยว่าจะรู้สึกยินดียินร้ายมากแค่ไหน หรือแบกรับความกดดันไว้เท่าไหร่ ซึ่งมีไม่น้อยที่ถูกคำจำกัดว่า "นิว ซีดาน" เล่นงานจนทำให้ไปไม่สุดบนเส้นทางอาชีพ     ในสกู๊ปนี้ เราพาทุกท่านไปย้อนดู 7 ผู้เล่นที่ได้รับการคาดหมายว่าเป็น ซีดาน คนต่อไป แล้วเส้นทางอาชีพของพวกเขาเป็นอย่างไร เราไปดูกัน     มูรัด เม็กยี่     "เจ้าชายน้อย ซีดาน" คือฉายาที่ มูรัด เม็กยี่ ได้รับหลังโชว์ฟอร์มโดดเด่นให้กับทีมชาติฝรั่งเศส และพา"ตราไก่น้อย" คว้าแชมป์โลก รุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี เมื่อปี 2001     เม็กยี่ ตัดสินใจออกจากศูนย์ฝึกเยาวชนของ ก็องส์ ในบ้านเกิด มาเป็นนักเตะอาชีพที่ประเทศอิตาลี กับ […]


ย้อนรอยเหล่าแข้งเจ้าของฉายา"นิว ซีดาน"

ย้อนรอยเหล่าแข้งเจ้าของฉายา"นิว ซีดาน"

ขึ้นชื่อว่าซีเนดีน ซีดาน ย่อมเป็นแบบอย่างที่ดีในการเล่นอาชีพนักฟุตบอล ดาวเตะอาชีพหลายต่อหลายคนมี “ซิซู” เป็นแรงบันดาลใจในการสู่ฝันความสำเร็จ

    ไม่ว่าใครที่เล่นตำแหน่ง เพลย์เมคเกอร์ ที่มีสัญชาติหรือเกี่ยวพันกับเชื้อสายฝรั่งเศส ย่อมถูกนำไปเปรียบเทียบกับ ซีดาน ซึ่งพวกเขาเหล่านั้น เราไม่รู้เลยว่าจะรู้สึกยินดียินร้ายมากแค่ไหน หรือแบกรับความกดดันไว้เท่าไหร่ ซึ่งมีไม่น้อยที่ถูกคำจำกัดว่า "นิว ซีดาน" เล่นงานจนทำให้ไปไม่สุดบนเส้นทางอาชีพ

    ในสกู๊ปนี้ เราพาทุกท่านไปย้อนดู 7 ผู้เล่นที่ได้รับการคาดหมายว่าเป็น ซีดาน คนต่อไป แล้วเส้นทางอาชีพของพวกเขาเป็นอย่างไร เราไปดูกัน

    มูรัด เม็กยี่

ย้อนรอยเหล่าแข้งเจ้าของฉายา"นิว ซีดาน"

    "เจ้าชายน้อย ซีดาน" คือฉายาที่ มูรัด เม็กยี่ ได้รับหลังโชว์ฟอร์มโดดเด่นให้กับทีมชาติฝรั่งเศส และพา"ตราไก่น้อย" คว้าแชมป์โลก รุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี เมื่อปี 2001

    เม็กยี่ ตัดสินใจออกจากศูนย์ฝึกเยาวชนของ ก็องส์ ในบ้านเกิด มาเป็นนักเตะอาชีพที่ประเทศอิตาลี กับ โบโลญญ่า อย่างไรก็ตาม จากเด็กเทพที่ทุกคนจับตากลับล้มเหลวสิ้นเชิงไม่ว่าจะอยู่ โบโลญญ่า หรือ ลาซิโอ แม้จะได้แชมป์ โคปา อิตาเลีย เป็นเกียรติ แต่เขาก็เป็นแค่เพียงตัวสำรองในเกมนัดชิงฯ

    เม็กยี่ ไม่สามารถพาตัวเองขึ้นไปติดทีมชาติฝรั่งเศสชุดใหญ่ได้ เขาจึงหันไปเลือกเล่นให้กับทีมชาติแอลจีเรีย จากนั้นก็ย้ายไปหากินที่ กาตาร์ 2 ปี ก่อนจะปิดอาชีพตัวเองกับทีม ซีเอส คอนสแตนติน ในลีกแอลจีเรีย ในวัย 33 ปี

    บรูโน่ เชย์รู

ย้อนรอยเหล่าแข้งเจ้าของฉายา"นิว ซีดาน"

    "ผมไม่อยากจะเปรียบเทียบกับ ซีดาน มากนักนะ" เชราร์ด อุลลิเย่ร์ อดีตกุนซือ ลิเวอร์พูล เผยไว้ตอนที่พา บรูโน่ เชย์รู เข้าสู่รั้ว แอนฟิลด์

    "บรูโน่ มีการจับบอลและสไตล์ที่คล้ายกับ ซีดาน – ยังมีอีกมากมายที่เหมือนกันระหว่างสองคนนี้เมื่อทั้งคู่ได้บอล"

    "ความต่างที่มีคือ ซีดาน อายุ 30 และมีประสบการณ์ที่ล้นเหลือ ขณะที่ บรูโน่ อายุ 24 และออกมาเล่นต่างประเทศครั้งแรก"

    อย่างไรก็ตาม สิ่งที่แตกต่างกันคือ เชย์รู ไมได้โชว์ฟอร์มน่าประทับใจเลยใน 48 เกมที่ลงเล่นให้ ลิเวอร์พูล ก่อนที่ อุลลิเย่ร์ จะเขี่ยทิ้งออกไปให้กับ บอร์กโดซ์ และ มาร์กเซย ยืมตัว

    ความเจ็บปวดของ บรูโน่ ที่ไม่แม้แต่จะเป็นคนที่สุดในครอบครัว เมื่อเขาโดน เบอร์นัวต์ น้องชาย สร้างชื่อเสียงแซงหน้าด้วยการคว้าแชมป์ ลีกเอิง กับ มาร์กเซย และอีก 4 แชมป์บอลถ้วยในประเทศ รวมถึงติดทีมยอดเยี่ยมลีกเอิง 3 ครั้งซ้อน

    อ็องโตนี่ เลอ ตัลเล็ค    

ย้อนรอยเหล่าแข้งเจ้าของฉายา"นิว ซีดาน"

    เชราร์ด อุลลิเย่ร์ ควรจะรู้ตัวก่อนที่จะเปรียบเทียบ เชย์รู กับ ซีดาน ในหนึ่งปีก่อนหน้านั้น

    อ็องโตนี่ เลอ ตัลเล็ค เข้ามาอยู่กับ ลิเวอร์พูล ตอนซัมเมอร์ ปี 2001 พร้อมกับ ฟลอร็องต์ ซินาม่า ปงโกลล์ เพื่อนร่วมรุ่นจาก เลอ อาร์ฟ ท่ามกลางความคาดหวังที่ทั้งคู่โชว์ฟอร์มไฉไลในศึก ฟุตบอลโลก รุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี

    ทั้งสองคนกลับมาอยู่ "หงส์แดง" ทันทีที่สัญญายืมตัว 2 ปีให้แก่ เลอ อาร์ฟ สิ้นสุดลง ซึ่ง อุลลิเย่ร์ ก็ลดความกดดันจากความคาดหวัง "มันจะดีกว่าสำหรับทั้งคู่ที่จะเล่นในทีมสำรองซีซั่นนี้เพื่อทำความคุ้นเคยกับฟุตบอลอังกฤษ"

    "แต่ในอนาคตน่ะ ทั้งสองคนจะแสดงให้เห็นว่าเป็นการคว้าตัวครั้งสำคัญ แค่รอเวลา ผมสัญญากับคุณได้เลย"

    สรุปสุดท้าย ถึงแม้ว่าเขาจะเป็นผู้แอสซิสต์ให้กับ หลุยส์ การ์เซีย นัดที่เอาชนะ ยูเวนตุส ในศึก แชมเปี้ยนส์ ลีก 2005 แต่ตลอดเวลากับ ลิเวอร์พูล เลอ ตัลเล็ค ได้ลงเล่นเพียง 32 นัด ทำได้ 1 ประตูเท่านั้นและล้มเหลวตลอดตอนถูกยืมตัวไม่ว่าจะ แซงต์-เอเตียนน์, ซันเดอร์แลนด์, โซโชซ์ และ เลอ ม็องส์ 

    พอออกจากการค้าแข้งในบ้านเกิด เลอ ตัลเล็ค ก็ตระเวนไปเล่นใน กรีซ และ โรมาเนีย ตามลำดับ โดยในเดือนกันยายน 2019 ในวัย 34 ปี เขาก็เซ็นสัญญากับ อ็องเนซี่ ทีมสมัครเล่นในเมืองน้ำหอม

    โยอันน์ กูร์คุฟฟ์

ย้อนรอยเหล่าแข้งเจ้าของฉายา"นิว ซีดาน"

    ด้วยสไตล์การเล่นที่คล้าย ซีดาน และด้วยผลงานในสีเสื้อ แรนส์ ทำให้ดูเหมือนว่า โยอันน์ กูร์คุฟฟ์ จะรับมือกับคำว่า "นิว ซีดาน" ได้ดีที่สุด จนทำให้ เอซี มิลาน ตัดสินใจคว้าตัวไปร่วมทีม

    อย่างไรก็ตาม 2 ปีในถิ่น ซาน ซิโร่ กูร์คูฟฟ์ พบว่าการที่จะเขี่ย กาก้า ให้หลุดจากตำแหน่งตัวจริงมันเป็นเรื่องที่ทำได้ยากมากๆ ซึ่งมันก็ไม่แปลกใจที่จะเป็นอย่างนั้น รวมถึงการถูกวิจารณ์ต่อทัศนคติที่มาจากปากของ คาร์โล อันเชล็อตติ และ เปาโล มัลดินี่

    ถึงกระนั้น การกลับมาเล่นในบ้านเกิดกับ บอร์กโดซ์ ทำให้ กูร์คุฟฟ์ เหมือนได้เกิดใหม่ ความสำเร็จเข้ามาหาตัวเขาทั้ง แชมป์ลีกเอิง และคว้ารางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยมแห่งปี จน เลอ กิ๊ป ยกย่องว่าเขาเป็นทายาท ซีดาน ที่สมบูรณ์แบบ

    "ผมรู้สึกไม่ดีเลยตอนที่ ซีดาน เลิกเล่น แต่พอดู กูร์คุฟฟ์ เล่นก็เยียวยาผมได้" คำพูดของ คริสตอฟ ดูการ์รี่ ที่เคยเคียงข้าง ซีดาน สมัยอยู่ บอร์กโดซ์ และทีมชาติฝรั่งเศส

    แต่ในศึกฟุตบอลโลก 2010 เราเห็น กูร์คุฟฟ์ โดนไล่ออกหลังเกมผ่านไป 25 นาที และด้วยทัศนติของเขาก็เล่นงานตัวเองอีกครั้งหลังล้มเหลวเมื่อย้ายมาอยู่กับ ลียง ด้วยค่าตัว 22 ล้านยูโร และมีปัญหาเรื่องความฟิตรวมถึงอาการบาดเจ็บ

    ตอนนี้ด้วยวัยแค่ 33 ปี เขาเป็นนักเตะไร้สังกัดนับตั้งแต่ออกจาก ดิฌง เมื่อเดือนมกราคม 2019 หลังโดนอาการบาดเจ็บเล่นงาน

    ซาเมียร์ นาสรี่

ย้อนรอยเหล่าแข้งเจ้าของฉายา"นิว ซีดาน"

    อีกหนึ่งผู้เล่นที่จรัสแสงจากศึกฟุตบอลโลก รุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี ผู้จัดการทีมชาติฝรั่งเศสชุดยังบลัด กล่าวถึง นาสรี่ หลังพาทีมคว้าแชมป์ศึกยูโร เมื่อปี 2004 "ความคล่องตัวในการครองบอลของเขาทำให้ผมนึกถึง ซีดาน"

    ขณะที่ อัลแบร์ต เอม็อง โค้ชของ มาร์กเซย กล่าวไว้ว่า "นาสรี่ มีความสามารถการอ่านเกมเหมือนกับ ซิซู"

    มันมีการเอาพวกเขามาเปรียบเทียบว่าคล้ายคลึงกัน จากการที่ทั้งคู่เติบโตมาแบบคล้ายๆ กัน นั่นคือการถูกเลี้ยงดูโดยพ่อแม่ที่มีเชื้อสายแอลจีเรีย และเติบโตในทางตอนเหนือของมาร์กเซย อันเป็นพื้นที่ที่ใช้ชีวิตได้ยากลำบาก

    อย่างไรก็ตาม นาสรี่ ไม่ได้ปลื้มใจนักที่ตัวเองถูกยกย่องแบบนี้ "ผมคิดว่าผู้คนเปรียบเทียบเร็วไปหน่อย ผมอายุ 17 และเพิ่งเริ่มต้น เมื่อผมได้ยินว่ามีคนเรียกผมว่า ซีดาน คนต่อไป ผมช็อคนะแต่ผมก็สลัดมันทิ้งอย่างรวดเร็ว"

    ปัจจุบัน นาสรี่ ย้ายไปร่วมทีมอันเดอร์เลชท์ ที่มีเพื่อนเก่าที่ แมนฯซิตี้ อย่าง แว็งซองต์ ก็องปานี และถึงตอนนี้เขาก็พักยาวเนื่องจากอาการบาดเจ็บ

    คาริม เบนเซม่า

ย้อนรอยเหล่าแข้งเจ้าของฉายา"นิว ซีดาน"

    เคลมองต์ อันเดรอ ให้สัมภาษณ์กับ บลีชเชอร์ รีพอร์ท หลังจาก คาริม เบนเซม่า ได้รับการจับตาจากลูกยิงใส่ แมนฯ ยูไนเต็ด ในศึก แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบน็อกเอาต์ "สำหรับพวกคุณที่เห็น คาริม เบนเซม่า เมื่อวานนี้ในเกมกับ แมนฯ ยูไนเต็ด จงคุ้นเคยกับเขาให้มากกว่านี้เพราะเขาเป็นความหวังที่ดีที่สุดของ ฝรั่งเศส ที่จะทำให้พวกเราลืม ซีเนดีน ซีดาน"

    ในเรื่องความดึงดูด เบนเซม่า มีน้อยกว่า ซีดาน แน่นอน แต่เรื่องเหรียญรางวัล เบนเซม่า กวาดแซงหน้า ซิซู ไปเรียบร้อย ทว่าความสำเร็จนั้นมันมาจากการที่เขามีเทรนเนอร์ชื่อ ซีเนดีน ซีดาน

    เรื่องเดียวที่เป็นเหมือนตราบาปของ เบนเซม่า คือเรื่องฉาวที่เกิดขึ้นจนทำให้เขามีปัญหากับทีมชาติ จนไม่เป็นส่วนหนึ่งในการเป็นแชมป์โลกในปี 2018

    อเดล ทารับต์

ย้อนรอยเหล่าแข้งเจ้าของฉายา"นิว ซีดาน"

    คำพูดเยินยอจากหลายคนต่อ อเดล ทารับต์

    "เมื่อเขามาที่นี่ พวกเขาเรียกเขาว่า ซีดาน คนต่อไป เขายังไม่ได้อยู่ในระดับเดียวกับ ซีดานหรอก แต่วันหนึ่งเขาจะเติบโตเพราะด้วยความสามารถที่เขามี" แฮร์รี่ เรดแนปป์ 
    
    "ตอนที่เขามาอยู่ สเปอร์ส ในวัย 16-17 ปี ผมรู้สึกเหมือนว่า -เราได้เจอกับ ซีดาน เราเจอเขาแล้ว เราได้ ซีดาน มา ผมไม่อยากเชื่อเลย เราทำในสิ่งที่ไม่น่าเชื่อ-" เจอร์เมน จีนาส

    "ผมหวังว่าจะเป็นแบบนั้นนะ แต่มันคือความเห็นของเอเยนต์ส่วนตัวของผม คนอื่นๆ เคยพูดในทำนองเดียวกัน ผมแค่ต้องการไปถึง ณ จุดนั้น" ทารับต์ เผย

     อย่างน้อยช่วงเวลาสั้นๆ นั่นก็เป็นช่วงเวลาที่ดีและมีค่า ซึ่งไม่มีใครคาดคิดเลยว่าจะเห็นเขากลายเป็นมิดฟิลด์ตัวรับที่ เบนฟิก้า

HOSSALONSO

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *