ช่างเยือกเย็น ! ไปดู 10 ลูกยิงจุดโทษแบบ ปาเนนก้า ที่แทบฆ่านายประตู

การยิงลูกโทษก็เป็นอีกการทำประตูที่สำคัญอีกแบบหนึ่ง โดยต้องอาศัยหลาย ๆ ประกอบกัน เช่น ประสบการณ์, การตัดสินใจ , ความกล้าหาญ หรือ การฝึกซ้อม และอื่น ๆ อีกมากมาย  ลูกจุดโทษ ที่ยิงในสไตล์ ปาเนนก้า หรือ ลูกชิป โดยสาเหตุที่เราเรียกลูกยิงนี้ว่า ปาเนนก้า เนื่องจาก ปาเนนก้า คืออดีตนักเตะระดับตำนานของทีมชาติ เชคโกสโลวเกีย ชุดคว้าแชมป์ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป หรือ ยูโร1976   โดยลูกจุดโทษสุดพิสดารของ ปาเนนก้า เขาได้ซัดใส่ เยอรมันตะวันตก หลังจากที่เสมอกันในเกมต้องตัดสินด้วยลูกโทษ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในโลกลูกหนังที่มีการยิงจุดโทษด้วยวิธีนี้ ทำให้ต่อมาลูกโทษนี้ได้รับการเรียกชื่อว่า ลูกโทษ ปาเนนก้า  บางคนก็มองว่าการยิงแบบนี้ เป็นการไม่ให้เกียรติคู่ต่อสู้บ้าง บ้างก็มองว่าเป็นความเยือกเย็น อย่างไรก็ตามแต่เรามองให้เป็นสีสันก็พอ ไปดูกันเลยดีกว่า1. อันโตนิน ปาเนนก้าปาเนนก้า คือ มือสังหารจุดโทษคนที่ 5 หลังจาก 4 คนแรกของทีมยิงเข้าครบทุกคน เสี้ยววินาทีที่บีบหัวใจทั้งนักเตะและแฟนบอลทั่วโลก แต่ ปาเนนก้า กลับเยือกเย็นพอด้วยการชิพบอลข้ามตัวนายประตูเข้าไปอย่างสวยงาม 2. […]

การยิงลูกโทษก็เป็นอีกการทำประตูที่สำคัญอีกแบบหนึ่ง โดยต้องอาศัยหลาย ๆ ประกอบกัน เช่น ประสบการณ์, การตัดสินใจ , ความกล้าหาญ หรือ การฝึกซ้อม และอื่น ๆ อีกมากมาย 

ลูกจุดโทษ ที่ยิงในสไตล์ ปาเนนก้า หรือ ลูกชิป โดยสาเหตุที่เราเรียกลูกยิงนี้ว่า ปาเนนก้า เนื่องจาก ปาเนนก้า คืออดีตนักเตะระดับตำนานของทีมชาติ เชคโกสโลวเกีย ชุดคว้าแชมป์ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป หรือ ยูโร1976  

โดยลูกจุดโทษสุดพิสดารของ ปาเนนก้า เขาได้ซัดใส่ เยอรมันตะวันตก หลังจากที่เสมอกันในเกมต้องตัดสินด้วยลูกโทษ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในโลกลูกหนังที่มีการยิงจุดโทษด้วยวิธีนี้ ทำให้ต่อมาลูกโทษนี้ได้รับการเรียกชื่อว่า ลูกโทษ ปาเนนก้า 

บางคนก็มองว่าการยิงแบบนี้ เป็นการไม่ให้เกียรติคู่ต่อสู้บ้าง บ้างก็มองว่าเป็นความเยือกเย็น อย่างไรก็ตามแต่เรามองให้เป็นสีสันก็พอ ไปดูกันเลยดีกว่า

1. อันโตนิน ปาเนนก้า

ปาเนนก้า คือ มือสังหารจุดโทษคนที่ 5 หลังจาก 4 คนแรกของทีมยิงเข้าครบทุกคน เสี้ยววินาทีที่บีบหัวใจทั้งนักเตะและแฟนบอลทั่วโลก แต่ ปาเนนก้า กลับเยือกเย็นพอด้วยการชิพบอลข้ามตัวนายประตูเข้าไปอย่างสวยงาม 

2. ซีเนอดีน ซีดาน

ซิซู ได้โชว์การยิงลูกจุดโทษ ปาเนนก้า สุดเยือกเย็นในเกม ฟุตบอลโลก 2006 ที่พบกับ อิตาลี ใส่นายประตูระดับโลกอย่าง บุฟฟ่อน ชนิดแบบเช็ดคานเข้าไปแบบไม่มีที่ติ แม้ว่าสุดท้ายเขาจะโดนใบแดงไล่ออกจากการไปเฮดบัตใส่ มาเตรัซซี รวมถึงไม่ได้แชมป์จากการแพ้จุดโทษด้วย

3. อันเดรีย ปิร์โล

ไม่รู้จะเรียกว่าอะไรดีสำหรับ ปิร์โล ที่เป็นเหมือนเจ้าพ่อลูกยิง ปาเนนก้า เลยก็ว่าได้ เพราะเขาเป็นหนึ่งคนที่ยิงลูกโทษแบบ ปาเนนก้า บ่อยมาก ๆ แต่ที่เล่นเอาแฟนบอลทั่วโลกจำติดตาก็คงเป็นเกมที่พบกับ ทีมชาติอังกฤษ ในฟุตบอลโลก 2014 ที่เขายิงใส่ โจ ฮาร์ท ไปแบบเจ็บแสบยิ่งกว่าโดนทิงเจอร์ราดแผลอีก

4. ลิโอเนล เมสซี

ลิโอเมล เมสซี จัดการยิงลูกโทษในเกมกับ เกตาเฟ ให้ทีมออกนำไปโดยใช้ ลูกยิงสไตล์ ปาเนนก้า ซ฿่งลูกนี้เล่นเอาเจ้าของต้นตำรับอย่าง อันโตนิน ปาเนนก้า ยังออกมาชมว่าเป็นลูกยิงชิปที่เจ๋งที่สุดตั้งแต่เคยเห็นมาซะด้วย

5. เซร์กิโอ รามอส

นี่ไม่ใช่ครั้งแรก ที่เราได้เห็น รามอส ซัดลูกโทษ ปาเนนก้า ใส่คู่ต่อสู้ เพราะเมื่อฟุตบอล ยูโร 2012 เขาก้ยิงลูกลักษณะแบบนี้และเป็นประตูให้กับทีมด้วยเช่นกัน

6. อเล็กซิส ซานเซช

ใจเด็ดจริง ๆ สำหรับ อเล็กซิส ซานเชซ ที่กล้าที่จะยิงลูกแบบนี้ในนาทีที่สำคัญและมีผลกับทีมเอามาก ๆ โดยในคลิปนี้ ซานเชซ ยิงให้กับ อาร์เซนอล เอาชนะ เบิร์นลิย์ ไปในนาทีสุดท้ายของช่วงทดบาดเจ็บ และเขายังเคยยิงลูกแบบนี้ในหนึ่งเกมสำคัญใส่ อาเจนตินา ช่วงตัดสินจุดโทษรอบชิงชนะเลิศอีกด้วย

7. โรบิน ฟาน เพอร์ซี

ยังคงเก๋าเหมือนเคยสำหรับ โรบิน ฟาน เพอร์ซี ที่รับบทสังหารลูกโทษมาแต่ไหนแต่ไร แต่เกมนี้ที่เขายิงในฐานะนักเตะ เฟเนบาห์เซ และเป็นการยิงแบบ ปาเนนก้า เบา ๆ เข้าไปกลางประตู

8. เอ็มเบร ชาน

ใจมันได้จริง ๆ สำหรับ เมสซี ชาน เอ้ย ! เอ็มเบร ชาน ที่ยิงลูกจุดโทษตัดสินในเกม แคปปิตอลวัน นัดพบกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ โดยเขาเป็นมือสังหารคนแรกของทีมที่รับหน้าที่ยิงก่อน และก็ยิงชิปบอลเข้าไปกลางประตู ชนิดที่ กาบายาโร ตีตั๋วบินไปแบบฟรี ๆ แต่สุดท้ายก็พลาดแชมป์ให้ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ไปอยู่ดี

9. เอ็นโซ ซีดาน (ลูกชาย ซีเนอดีน ซีดาน)

เอ็นโซ ซีดาน บรรจงชิพลูกจุดโทษเข้าไปอย่างเยือกเย็น ช่วยให้ ราชันชุดขาว ทีมสำรองไล่อัด โซเกญามอส 3-0 ในศึก เซกุนด้า ลีกเบ จนถูกนำไปเปรียบเทียบกับลูกยิงจุดโทษของพ่อบังเกิดเกล้าในรอบชิงชนะเลิศศึกฟุตบอลโลก 2006 

10. ดุสิต เฉลิมแสน

เกมนี้ในรายการ ไทเกอร์ คัพ เมื่อปี 2002 ทีมชาติไทย ที่ทำท่าว่าจะคว้าแชมป์นี้ไปแบบง่าย ๆ หลังจากที่ขึ้นนำไปก่อน 2-0 แต่กลับโดนไล่ตีเสมอ 2-0 จนต้องดวลลูกโทษตัดสิน โดย ดุสิต เป็นคนสุดท้ายที่ยิงในเกมนี้ หากเข้าก็จะชนะเป็นแชมป์ทันที แต่ใครเล่าจะเชื่อว่าเขาจะยิงด้วยลูกชิปในนาทีทีสำคัญแบบนี้เข้าไปแบบยกภูเขาออกจากอกเลยทีเดียว

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *